posttoday

รร.เอกชนวอน "ดาว์พงษ์" ชงเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวเข้าครม.

14 กันยายน 2558

กลุ่มสภาการศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทยพร้อมเครือข่ายเข้าพบ "ดาว์พงษ์" วอนช่วยผลักดันเงินอุดหนุนรายหัวเด็กเข้า ครม.

กลุ่มสภาการศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทยพร้อมเครือข่ายเข้าพบ "ดาว์พงษ์" วอนช่วยผลักดันเงินอุดหนุนรายหัวเด็กเข้า ครม.

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. นายอดินันท์ ปากบารา เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) เปิดเผยว่า กลุ่มสภาการศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทยพร้อมเครือข่ายองค์กรต่างๆ 14 สมาคม เข้าพบ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.) ให้ช่วยผลักดันเรื่องเงินอุดหนุนรายหัวเด็กของโรงเรียนเอกชน ให้เข้าสู่การ พิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเร็ว เนื่องจากที่ประชุม กช.ที่ผ่านมา ได้มีการเห็นชอบร่างระเบียบ ศธ.ว่าด้วยการกำหนดมาตรการช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนเอกชนเป็นเงินอุดหนุน รายบุคคล เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยร่างระเบียบฉบับนี้ได้เพิ่มเงินอุดหนุนรายบุคคล จำนวน 16,701.50 บาทต่อคนต่อปี ให้แก่สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในโรงเรียนเอกชนประเภทอาชีวศึกษาอีกหนึ่งสาขาวิชา เนื่องจากโรงเรียนอาชีวศึกษาในปัจจุบันได้จัดการเรียนการสอนในสาขาดังกล่าว แล้วแต่ยังไม่มีอัตราเงินอุดหนุนของประเภทวิชานี้รองรับ

ขณะเดียวกันยังได้เพิ่มอัตราอุดหนุนรายบุคคลระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สำหรับนักเรียนในโรงเรียนเอกชนการกุศลและโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามของ มัสยิดหรือมูลนิธิ ได้แก่ ช่างอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมสิ่งทอ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จำนวน 22,492.50 บาทต่อคนต่อปี พาณิชยกรรม ศิลปหัตถกรรม อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จำนวน 18,972.50 บาทต่อคนต่อปี เกษตรกรรม และประมง จำนวน 19,892.50 บาทต่อคนต่อปี และคหกรรม จำนวน 16,222.50 บาทต่อคนต่อปี

"รมว.ศธ.ยินดีที่จะช่วยเร่งผลักดันเรื่องดังกล่าวให้เข้าสู่การพิจารณาของ ครม.แต่ขอให้กลับไปทำรายละเอียดอย่างชัดเจน และวางเงื่อนไขด้วย ว่า มื่อขอเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวแล้วคุณภาพการเรียการสอนจะต้องมีการพัฒนา ให้ดีขึ้นตามไปด้วย " นายอดินันท์กล่าว