posttoday

ออกหมายจับ"ธนู หินแก้ว"เบี้ยวฟังฎีกาคดีฆ่า"เจริญ วัดอักษร"

10 กันยายน 2558

ศาลฎีกาเลื่อนอ่านคำพิพากษาคดีจ้างฆ่า "แกนนำต้านโรงไฟฟ้าบ่อนอก" เหตุจำเลยป่วย เป็นวันที่ 13 ต.ค. ออกหมายจับ "ธนู หินแก้ว" ไม่มาศาล

ศาลฎีกาเลื่อนอ่านคำพิพากษาคดีจ้างฆ่า "แกนนำต้านโรงไฟฟ้าบ่อนอก" เหตุจำเลยป่วย เป็นวันที่ 13 ต.ค. ออกหมายจับ "ธนู หินแก้ว" ไม่มาศาล

เวลา 09.30 น. วันที่ 10 ก.ย.  ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดี ที่อัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเสน่ห์ เหล็กล้วน อาชีพรับจ้าง, นายประจวบ หินแก้ว อาชีพรับจ้าง, นายธนู หินแก้ว อาชีพทนายความ, นายมาโนช หินแก้ว อดีต (ส.จ.) ประจวบคีรีขันธ์ และ นายเจือ หินแก้ว อดีตกำนัน ต.บ่อนอก เป็นจำเลยที่ 1 - 5 ในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่น ร่วมกันใช้จ้างวาน จากกรณีเมื่อต้นปี 2547 พวกจำเลยได้ร่วมกันใช้ จ้างวานให้ฆ่า นายเจริญ วัดอักษร อายุ 37 ปี ประธานกลุ่มรักษ์ถิ่นบ่อนอก  ที่ต่อต้านโครงการโรงไฟฟ้าบ่อนอก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ของบริษัท กัลฟ์ อีเลคทริค จำกัด ขณะลงจากรถปรับอากาศสายกรุงเทพฯ-บางสะพาน เลขข้างรถ 66-1443 หลังกลับจากการให้ปากคำกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อเรื่องการบุกรุกที่ดินในเขต อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นเหตุให้นายเจริญถึงแก่ความตาย บริเวณสี่แยกบ่อนอก อ.เมือง ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมจำเลยได้ พร้อมแจ้งข้อหาดำเนินคดี โดยจำเลยที่ 1 และ 2 ให้การรับสารภาพตลอด ส่วนจำเลยที่ 3, 4 และ 5 ซึ่งเป็นพ่อลูกกันให้การปฏิเสธ

ซึ่งระหว่างการพิจารณาคดี นายเสน่ห์ และนายประจวบ จำเลยที่ 1 และ 2 ซึ่งเป็นกลุ่มมือปืน เสียชีวิต ขณะถูกควบคุมตัวในเรือนจำ

ขณะที่ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ประหารชีวิต นายธนู จำเลยที่ 3 ฐานจ้างวาน และยกฟ้องนายมาโนช และ นายเจือ จำเลยที่ 4 และ 5 เนื่องจากพยานหลักฐานไม่มีน้ำหนักเพียงพอ ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ให้ยกฟ้องนายมาโนช  นายเจือ  รวมทั้ง นายธนู ด้วย

เมื่อถึงเวลานัดมีเพียงนายมาโนช จำเลยที่ 4 เดินทางมาศาล พร้อมยื่นคำร้องขอเลื่อนนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในวันนี้ออกไปเนื่องจากนายเจือ จำเลยที่ 5 ป่วย พร้อมยื่นใบรับรองแพทย์ต่อศาล

ศาลพิจารณาแล้ว เห็นว่า มีเหตุสมควรจึงให้เลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาพร้อมนัดอีกครั้งในวันที่ 13 ต.ค.นี้ เวลา 09.30น. และให้ออกหมายจับนายธนู จำเลยที่ 3 เนื่องจากไม่มาฟังคำพิพากษาตามนัด

ขณะที่นางกรณ์อุมา พงษ์น้อย ภรรยานายเจริญ ผู้เสียชีวิต พร้อมกลุ่มคัดค้านการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าบ่อนอก เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ โดยนางกรณ์อุมา ระบุว่า ศาลฎีกาถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายสุดท้ายของกระบวนการยุติธรรม ที่จะพิสูจน์กัน และจะได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ แม้มือปืนทั้งสองคนจะเสียชีวิตไปแล้ว