posttoday

ลูกจ้างยื่นฟ้องผู้บริหารWHOในไทยคดีค้ามนุษย์

09 กันยายน 2558

ลูกจ้างชาวเอธิโอเปียยื่นฟ้อง ผู้บริหารระดับสูงขององค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทยในคดีค้ามนุษย์

ลูกจ้างชาวเอธิโอเปียยื่นฟ้อง ผู้บริหารระดับสูงขององค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทยในคดีค้ามนุษย์

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. นายสุรพงษ์ กองจันทึก หัวหน้าคณะทำงาน จากสภาทนายความ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ น.ส.กรวิไล พันธ์เทพงามกุล ทนายความ ดำเนินการยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดนนทบุรี เนื่องจากได้รับมอบอำนาจจากน.ส.เอมาเบท มาโม บีซาเบ อายุ 26 ปี ลูกจ้างทำงานบ้าน ชาวเอธิโอเปีย ในการฟ้องนายโยนัส เทกเก้น โวลเดอแมเรียน ผู้บริหารสูงสุด ของ องค์การอนามัยโลก(WHO)  ประจำประเทศไทย  และนางเซอกาเลม การ์เดีย สามีภรรยาซึ่งเป็นนายจ้าง เป็นคดีอาญาในข้อหาค้ามนุษย์ เอาคนลงเป็นทาส หน่วงเหนี่ยวกักขัง และทำร้ายร่างกาย 

ก่อนหน้านี้ นางสาวเอมาเบท มาโม บีซาเบ ได้เข้าร้องเรียนต่อสภาทนายความว่า เป็นคนเอธิโอเปียเช่นเดียวกันกับนายโยนัส และนางเซอกาเลม และได้มีการติดต่อให้เดินทางเข้ามาทำงานเป็นแม่บ้านในประเทศไทย ที่บ้านของทั้งสอง โดยได้ทำงานมาแล้ว 1 ปี 8 เดือน 20 วัน แต่กลับถูกยึดหนังสือเดินทาง ทุบตีด้วยฝ่ามือ กำปั้นและท่อนไม้ หลายครั้ง ไม่จ่ายค่าจ้าง  และร่วมกันข่มขืนใจให้ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ใช้คำพูดดูถูกเหยียดหยาม ทั้งให้กินข้าวเปล่าทุกมื้อ โดยไม่ให้กินอาหารอย่างอื่นเลย จนทำให้ขาดสารอาหารและวิตามิน

น.ส.เอมาเบท ได้มีการแจ้งความร้องทุกข์ ต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรปากเกร็ด แต่คดีมีความล่าช้า จึงมีประสงค์จะฟ้องคดีเอง โดยศาลจังหวัดนนทบุรี ได้รับฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.3775/2558 นัดไต่สวนมูลฟ้อง ในวันที่ 16 พ.ย.58

นอกจากนี้น.ส.เอมาเบท ยังได้ฟ้องร้องต่อศาลแรงงานกลาง เรียกร้องเงินค่าตามกฎหมายแรงงาน เป็นจำนวนเงิน 873,793.75 บาท อีกด้วย

ด้านนายโยนัส เทกเก้น โวลเดอแมเรียน ผู้บริหารสูงสุด ของ องค์การอนามัยโลก(WHO)  ประจำประเทศไทย  อยู่ระหว่างการถูกพักงาน และสอบสวนจาก องค์การอนามัยโลกสำนักงานใหญ่ กรุงเจนีวา