posttoday

พบชายเสื้อเหลืองมือวางระเบิดเคลื่อนไหวแนวชายแดน

07 กันยายน 2558

"จักรทิพย์" เผยพบ ชายเสื้อเหลืองต้องสงสัยเป็นมือวางระเบิดเคลื่อนไหวแนวชายแดน ส่งทีมสืบสวนประกบ

"จักรทิพย์" เผยพบ ชายเสื้อเหลืองต้องสงสัยเป็นมือวางระเบิดเคลื่อนไหวแนวชายแดน ส่งทีมสืบสวนประกบ

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) รับผิดชอบงานด้านความมั่นคง กล่าวถึงความคืบหน้าคดีระเบิดแยกราชประสงค์ และท่าน้ำสาทร ว่า ล่าสุดพบความเคลื่อนไหวของผู้ต้องหาชายเสื้อเหลืองซึ่งเป็นมือวางระเบิด อยู่บริเวณแนวชายแดนติดต่อประเทศเพื่อนบ้าน ขณะนี้ส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนเฝ้าติดตามอยู่ ส่วนกรณีที่มีรายงานข่าวเจ้าหน้าที่การควบคุมตัวชายชาวอินเดีย  2 คน เพิ่มเติม เมื่อกลางดึกที่ผ่านมานั้นตนยังไม่ได้รับรายงานแต่ก็อาจจะเป็นไปได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากการสอบปากคำ นายยูซูฟู มีไรลี ผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัวได้ที่ชายแดน จ.สระแก้ว รับสารภาพหรือไม่ว่าเป็นผู้ประกอบระเบิด และนำระเบิดไปส่งให้ผู้ร่วมขบวนการที่สถานีรถไฟหัวลำโพง พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า คงเป็นไปตามนั้น ตามที่ปรากฏเป็นข่าว

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่มีข้อมูลเกี่ยวกับขบวนการเหล่านี้ครอบคลุมทั้งหมดแล้ว ขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทำดีที่สุดแล้ว โดยการรวบรวมพยานหลักฐานกระทั่งสามารถออกหมายจับได้นั้นสิ่งเหล่านี้คือความชัดเจน ส่วนผู้ต้องหาบางรายที่มีข้อมูลพยานหลักฐานอยู่แล้วแต่ไม่สามารถออกได้ก็ต้องตรวจสอบและหาหลักฐานมายืนยันต่อไปเพื่อความชัดเจนและรอบคอบ ซึ่งต้องใช้หลักฐานหลายส่วนมาประกอบกัน ชุดคลี่คลายคดีไม่สามารถเชื่อคำให้การของผู้ต้องหาได้ ต้องมีหลักฐานอื่นมายืนยันคำพูดเหล่านั้น

"จากพยานหลักฐานที่มีคิดว่าเจ้าหน้าที่สามารถเอาผิดผู้ต้องหาที่ควบคุมตัวอยู่ได้ ส่วนมูลเหตุในการก่อเหตุนั้นขณะนี้ก็ยังไม่สามารถตัดประเด็นใดทิ้งได้จนกว่าทุกอย่างจะมีความชัดเจน มีหลักฐานหลายส่วนประกอบกันจนพิสูจน์ได้ ส่วนคำให้การของผู้ต้องหานั้นพบว่าผู้ต้องหาให้การเฉพาะส่วนที่ตัวเองรับผิดชอบหรือมีหน้าที่ในขบวนการนี้ ตำรวจจึงต้องนำมาประกอบเข้าด้วยกันและหาหลักฐานมายืนยัน จึงถือว่าขบวนการก่อเหตุกลุ่มนี้มีประสบการณ์สูงและถูกฝึกมาอย่างดี" ผบ.ตร. กล่าว