posttoday

ศาลฎีกาฯนัดอ่านคำตัดสินคดีกรุงไทยปล่อยกู้เอื้อกฤษดานคร

26 สิงหาคม 2558

ศาลฎีกาฯนัดอ่านคำพิพากษา "วิโรจน์ นวลแข" พร้อมพวก27ราย ในคดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้เอื้อประโยชน์เครือกฤษดานคร

ศาลฎีกาฯนัดอ่านคำพิพากษา "วิโรจน์ นวลแข" พร้อมพวก27ราย ในคดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้เอื้อประโยชน์เครือกฤษดานคร

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ.แจ้งวัฒนะ  นัดอ่านคำพิพากษาคดีนายวิโรจน์ นวลแข อดีตกรรมการผู้จัดการธนาคารกรุงไทย และบริษัทในเครือของบริษัท กฤษดามหานคร จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 27 ราย เป็นจำเลย ฐานเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริต ปล่อยกู้ในลักษณะเอื้อประโยชน์ให้กับเครือบริษัทกฤษดานคร

สำหรับคดีนี้ทางอัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยที่ 1 แต่องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้จำหน่ายคดีออกจากสารบบชั่วคราว หลังจำเลยที่ 1 ไม่ได้เดินทางมาศาลฎีกาในตอนพิจารณาคดีนัดแรก เนื่องจากหลบหนีคดีอยู่ต่างประเทศ

ทั้งนี้คดีดังกล่าว คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ตรวจสอบและพบว่า ผู้บริหารธนาคารกรุงไทยปล่อยสินเชื่อกลุ่มกฤษดามหานครที่มีสถานะอยู่ในกลุ่มลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคาร แต่กลับอนุมัติสินเชื่อให้บริษัทในกลุ่มกฤษดามหานคร รวมวงเงินกว่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าไม่ชอบด้วยกฎหมายในลักษณะเอื้อประโยชน์ให้กับเครือบริษัทกฤษดานคร