posttoday

ซ.โซ่อาสา สอนหนังสือให้น้องด้อยโอกาส

15 สิงหาคม 2558

โซ่ แม้เพียงข้อเดียวคงไม่มีพลังผูกมัดสิ่งใด เปรียบเหมือนอาสาสมัครที่ต้องมีการเชื่อมร้อยเครือข่ายเพื่อสร้างพลังในการดูแลสังคม

โดย...อณุสรา ทองอุไร ภาพ... กฤษณ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร

“โซ่ แม้เพียงข้อเดียวคงไม่มีพลังผูกมัดสิ่งใด เปรียบเหมือนอาสาสมัครที่ต้องมีการเชื่อมร้อยเครือข่ายเพื่อสร้างพลังในการดูแลสังคม ตราบเท่าที่เราพอมีกำลังให้ได้ตามความถนัด ตามความชอบของแต่ละคน” ที่กล่าวมาข้างต้นนั่นคือคำพูดของครูปู่-ธีระรัตน์ ชูอำนาจ

ครูปู่ในวัย 79 ปี อดีตคุณครูที่เกษียณจากราชการมาแล้วแต่ความเป็นครูไม่เคยจางไปจากจิตใจ เมื่อหมดภารกิจการทำงานเมื่อยังไม่ครบอายุ 60 ปีดีเลย เขาก็มาสอนหนังสือแก่เด็กจรจัดยากไร้บ้าง เด็กตามสลัมต่างๆ บ้าง ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ทำแบบนี้มาเกือบ 20 กว่าปีแล้ว

เริ่มจากคนกลุ่มหนึ่งที่ได้มีโอกาสมาพบกันในกิจกรรมการฝึกอบรมอาสาสมัครพิทักษ์เด็กเร่ร่อน จัดโดยมูลนิธิสร้างสรรค์เด็กเมื่อปี 2542 แล้วมีความคิดคล้ายๆ กัน คือ อยากจะมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคม จึงอยากจะทำงานอาสาสมัครเพื่อเด็กด้อยโอกาสเรื่อยมา ส่วนอีกเหตุผลส่วนตัวก็คือ

ซ.โซ่อาสา สอนหนังสือให้น้องด้อยโอกาส

 

“ปู่มีลูกคนเดียว เขาก็ไม่มีหลานให้ปู่เลี้ยงสักที อยู่บ้านก็เหงาด้วย เปล่าประโยชน์ด้วย ก็เลยคิดว่าเรามาใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ดีกว่า เป็นประโยชน์แก่ตนเอง และเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นด้วย

เวลาเห็นข่าวเด็กไทยอ่านหนังสือไม่ออกมั่ง ไม่ได้เรียนหนังสือมั่ง เราอ่านแล้วก็อยากจะช่วยเหลือในแบบที่เราทำได้ ปู่ก็เลยเริ่มจากสิ่งที่เรามีความถนัด นั่นก็คือการสอนหนังสือให้กับเด็กด้อยโอกาส”

ครูปู่เล่าย้อนให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นเมื่อ 20 ปีที่แล้วให้ฟัง

ครูปู่เริ่มกับครูอาสาสมัคร 2-3 คนในตอนนั้น มาสอนเด็กที่เร่ร่อนอยู่แถวสนามหลวง ริมคลองหลอด ทำมาเรื่อยๆ ก็เริ่มมีนักศึกษามหาวิทยาลัยหลายแห่ง โดยเฉพาะเด็กธรรมศาสตร์เข้ามาช่วยหลายคน นิสิตจุฬาฯ ก็มี ก็มีพี่ๆ จากมหาวิทยาลัยเวียนกันมาเรื่อยๆ ครั้งละ 4-5 คน จนเพิ่มเป็น 10 กว่าคน จบแล้วเขาหายไปก็มีรุ่นใหม่มาแทน

ปัจจุบันนี้ครูปู่และพี่ๆ อาสาสมัครสอนอยู่ 3-4 ที่ คือ ที่ริมคลองหลอดใกล้ๆ กับโรงแรมรัตนโกสินทร์ ตอนเช้าถึงเที่ยงวันอาทิตย์ แล้วตอนบ่ายย้ายไปที่แถวฝั่งธนใกล้ๆ สะพานอรุณอมรินทร์ 13.00-16.00 น. ส่วนวันเสาร์เช้าถึงเที่ยงที่ชุมชนตึกแดงบางซื่อ ตอนบ่ายถึงเย็นที่สวนลุมพินี ปทุมวัน

ซ.โซ่อาสา สอนหนังสือให้น้องด้อยโอกาส

 

ครูปู่และพี่จิตอาสาจะสอนวิชาเลข ภาษาอังกฤษ ภาษาไทยสอนสุขศึกษา สุขอนามัย สังคม วาดรูป หรือเด็กบางคนก็เอาการบ้านมาให้สอน เด็กที่สอนมีทั้งเด็กที่ได้เรียนหนังสือ บางคนก็ไม่ได้เรียนหนังสือ โดยพี่คนไหนเคยสอนคนไหนก็จะพยายามให้สอนต่อเนื่อง เพื่อจะได้คอยติดตามผลว่าเด็กมีพัฒนาการขึ้นบ้างไหม ที่อ่านไม่ออกแล้วอ่านออกไหม ที่เคยอ่อนเลขเขาดีขึ้นบ้างไหม

ครูปู่และพี่ๆ จะมีอุปกรณ์การเรียนการสอนมาให้ ดินสอ ปากกา ตำราเรียนต่างๆ ครูปู่จะเอามาถ่ายเอกสารแจก บางคนเป็นเด็กยากจนมาก ตอนเปิดเทอมครูปู่กับพี่ๆ อาสาก็ช่วยกันออกเงินซื้อเสื้อผ้าบ้าง อุปกรณ์การเรียนบ้าง ให้เด็กๆ ซึ่งต้องมีเทอมละ 3-4 คน ที่พ่อแม่เขาจ่ายไม่ไหวจริงๆ

“บางคนพ่อแม่ไม่มีเอกสารใบเกิด ไม่มีที่เรียน ครูปู่ก็ต้องไปช่วยวิ่งเต้นหาเอกสารผลักดันให้เด็กๆ ได้เข้าโรงเรียน คือทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ การให้โอกาสแก่เด็กสักคน นี่ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากนะ ถ้ามีจังหวะที่จะทำได้ครูปู่ก็จะทำเสมอ เพราะคิดว่าเด็กทุกคนควรต้องได้เรียน” ครูปู่ กล่าวอย่างมุ่งมั่น

กลุ่ม ซ.โซ่อาสา เป็นกลุ่มอิสระไม่ขึ้นตรงต่อหน่วยงานใดๆการลงพื้นที่แต่ละครั้งอาสาสมัครทุกคนก็ช่วยกันดูแลค่าใช้จ่ายกันเอง บางคนหาดินสอปากกามา บางคนหาตำรามาถ่ายเอกสารมา บางคนเอาขนมมาแจกเด็กๆ บางคนหาซื้อเสื้อผ้ารองเท้ามา ช่วยกันคนละไม้คนละมือ บางที่ใครรู้ข่าวเขาก็ช่วยให้ทุนทรัพย์มาร่วมคนละ 200-300 บาท แล้วแต่พี่ๆอาสาส่วนใหญ่ก็มีงานประจำทำกัน บางคนก็ยังเรียนมหาวิทยาลัยอยู่เลย

สำหรับครูกุ๊ก-อภิญญา ภิญโญสินวัฒน์ ทำธุรกิจด้านเคมีจะมาช่วยสอนทุกวันอาทิตย์ มาช่วย 2 ปีแล้ว สอนวิชาเลขกับภาษาอังกฤษ ครูกุ๊กคิดว่าเป็นส่วนหนึ่งในการตอบแทนสังคมที่เราทำได้ ทุกคนควรช่วยกันเพื่อให้สังคมน่าอยู่ขึ้น ช่วยกันคนละนิดคนละหน่อยก็จะดีขึ้นเอง

สนใจช่วยเหลืออุปกรณ์ได้ที่ www.sorsovolunteer.org