posttoday

โพลเผยประชาชนพร้อมใจสวมเสื้อฟ้าถวายพระราชินี

09 สิงหาคม 2558

กรุงเทพโพลล์ เผยประชาชนตั้งใจสวมเสื้อสีฟ้าเพื่อถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา

กรุงเทพโพลล์ เผยประชาชนตั้งใจสวมเสื้อสีฟ้าเพื่อถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. กรุงเทพโพลล์โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความคิดจากประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “สิ่งที่ลูกตั้งใจทำเพื่อแม่ในวันแม่แห่งชาติ” โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 1,257 คน พบว่า

ประชาชนร้อยละ 63.8 ระบุว่าบรรยากาศการจัดงาน Bike for Mom” หรือ “ปั่นเพื่อแม่” ในจังหวัดที่อาศัยอยู่มีความคึกคัก ชาวบ้านตื่นเต้น หาซื้อเสื้อสีฟ้า เตรียมจักรยาน รองลงมาร้อยละ 21.1 ระบุว่า บรรยากาศเงียบๆ ไม่ค่อยคึกคัก และร้อยละ 15.1 ไม่แน่ใจ

ทั้งนี้ประชาชนร้อยละ 65.5 ตั้งใจจะสวมเสื้อสีฟ้าเพื่อถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาในปีนี้ รองลงมาร้อยละ 59.5 ตั้งใจจะทำบุญ ตักบาตร ถือศีล นั่งสมาธิ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และร้อยละ 54.2 ตั้งใจจะร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพร

สำหรับวิธีบอกรักแม่ในปีนี้นั้น ร้อยละ 23.3 เลือกบอกรักด้วยวิธีมอบดอกมะลิ พวงมาลัย รองลงมาร้อยละ 21.6 เลือกบอกรักด้วยวิธีโทรศัพท์บอกรักแม่ และร้อยละ 17.3 เลือกบอกรักด้วยวิธีกราบแม่

ส่วนสิ่งที่ตั้งใจจะทำเพื่อแม่มากที่สุดคือ จะทำตัวเป็นคนดี เป็นลูกที่ดีเพื่อแม่ และไม่ทำให้แม่เสียใจ (ร้อยละ 39.0) รองลงมา คือ จะดูแลแม่ให้ดี ให้แม่มีความสุขที่สุด (ร้อยละ 24.0) และจะให้เงินแม่ ซื้อของให้แม่ (ร้อยละ 10.0)

เมื่อถามถึงกิจกรรมที่จะทำร่วมกับแม่ในวันแม่ปีนี้พบว่า ร้อยละ 47.6 จะทานข้าวกับแม่ รองลงมาร้อยละ 33.8 จะพาแม่ไปทำบุญ และร้อยละ 23.7 จะอยู่บ้านกับแม่

ทั้งนี้พรที่อยากขอให้แม่มากที่สุดในวันแม่ปีนี้นั้น ร้อยละ 60.8 ขอพรให้แม่มีสุขภาพแข็งแรง/ไม่เจ็บไม่ไข้ รองลงมาร้อยละ 30.2 ขอให้แม่มีอายุยืนอยู่กับลูกไปนานๆ และร้อยละ 4.0 ขอให้แม่มีความสุขสมหวังทุกสิ่ง