posttoday

ปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยคืนธรรมชาติ

07 สิงหาคม 2558

องค์การสวนสัตว์จับมือกรมอุทยานแห่งชาติฯ ปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทย12ตัวคืนสู่ธรรมชาติเฉลิมพระชนมพรรษา83พรรษา

องค์การสวนสัตว์จับมือกรมอุทยานแห่งชาติฯ ปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทย12ตัวคืนสู่ธรรมชาติเฉลิมพระชนมพรรษา83พรรษา

เมื่อวันที่ 7ส.ค.58 เวลา 09.09 น. พลเอก ภัทรินทร์ ลีลายุทธ ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์ เป็นประธานพิธีเปิด กิจกรรมการอนุรักษ์และปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยกลับคืนสู่ธรรมชาติ เฉลิมพระเกียรติ 83 พรรษา มหาราชินี ณ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มาก จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558  

นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ตามพระราชเสาวนีย์ และยังเป็นการเพิ่มจำนวนประชากรนกกระเรียนพันธุ์ไทยในธรรมชาติ และช่วยคืนความสมดุลให้กับระบบนิเวศในบริเวณพื้นที่ชุ่มน้ำต่อไป

นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ กล่าวว่า โครงการการปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยคืนสู่ธรรมชาติ ครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2554มาจวบจนปัจจุบัน ได้ปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยจำนวน ๖๐ ตัวแล้ว ครั้งนี้จัดให้มีการปล่อยจำนวน 12 ตัว เพื่อให้ประชาชนในจังหวัดบุรีรัมย์ มีส่วนร่วมและช่วยกันดูแลและอนุรักษ์ประชากรนกกระเรียนที่ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในครั้งนี้ ให้มีชีวิตรอด และช่วยคืนความสมดุลในระบบนิเวศ

สำหรับการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์ และการเพาะขยายพันธุ์ประชากร นกกระเรียนพันธุ์ไทย ซึ่งจัดเป็นหนึ่งใน 15 ชนิดพันธุ์สัตว์ป่าสงวน ที่เคยมีสถานภาพสูญพันธุ์ ไปแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ.2532 ปัจจุบันสามารถขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนประชากร นกกระเรียนพันธุ์ไทยในสภาพเพาะเลี้ยงได้สำเร็จ และจากผลจากการดำเนินงานดังกล่าวได้ต่อยอดสู่กระบวนการดำเนินงานเพื่อการอนุรักษ์ประชากรนกกระเรียนพันธุ์ไทยในธรรมชาติอย่างยั่งยืนในระยะยาว ที่ไม่มุ่งเน้นเพียงแต่กระบวนการเพาะขยายพันธุ์นกกระเรียนพันธุ์ไทย เพื่อปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติเพียงเท่านั้น แต่ยังมุ่งหวังในการเสริมสร้างให้ชุมชนท้องถิ่นเข้ามา     มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สัตว์ป่า ภายใต้สโลแกนที่ว่า “นกอยู่รอด คนอยู่ได้ ชุมชนมีสุข”

องค์การสวนสัตว์ จึงมีแผนที่จะดำเนินการปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยคืนสู่ธรรมชาติอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยให้ชุมชนท้องถิ่นได้เข้ามามีส่วนร่วม เพื่อเป็นการรณรงค์ และสร้างความตระหนักทางด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่าแก่ภาคประชาชน พร้อมทั้งยังมีแผนงานการส่งเสริมให้เกิดการทำการเกษตรระบบอินทรีย์ เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับระบบนิเวศในอนาคต
 
นายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า นกกระเรียนพันธุ์ไทยเป็นสัตว์ป่าสงวนตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 และเคยมีสถานภาพสูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติของประเทศไทย ดังนั้น จึงมีความยินดีที่ได้เข้ามาเป็นหน่วยงานหนึ่งในการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยกลับคืนสู่ธรรมชาติในครั้งนี้

โดยเฉพาะการเลือกพื้นที่ชุ่มน้ำบริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มาก และ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน จังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับการคัดเลือก ให้เป็นพื้นที่นำร่องในการทดลองปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยคืนสู่ธรรมชาติ มาตั้งแต่ปี2554 โดยพื้นที่ทั้งสองถือเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ ที่มีความสำคัญในระดับนานาชาติ และเป็นที่อยู่อาศัยของนกน้ำหายากหลากหลายชนิด ทั้งที่เป็นนกประจำถิ่นและนกอพยพ และยังเคยเป็นแหล่งชุมนุมนกน้ำมากที่สุดแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดังนั้น การที่องค์การสวนสัตว์ ได้ทำการคัดเลือก และนำประชากรนกกระเรียนพันธุ์ไทย มาปล่อยที่พื้นที่ชุ่มน้ำทั้งสองแห่งนั้น ถือว่าเป็นโครงการด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่าที่จะช่วยเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ และคืนความสมบูรณ์ให้กับระบบนิเวศ.

ภาพ/สำนักอนุรักษ์และวิจัย องค์การสวนสัตว์

ปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยคืนธรรมชาติ