posttoday

ไขข้อข้องใจ!ภาพนักท่องเที่ยวจีนดูดน้ำกะทิกล่อง

03 สิงหาคม 2558

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องจีนไขดราม่าภาพนักท่องเที่ยวจีนดูดน้ำกะทิกล่อง ชี้คนจีนนิยมดื่มอยู่แล้ว ไทยควรใช้โอกาสนี้ตีตลาดการค้า

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องจีนไขดราม่าภาพนักท่องเที่ยวจีนดูดน้ำกะทิกล่อง ชี้คนจีนนิยมดื่มอยู่แล้ว ไทยควรใช้โอกาสนี้ตีตลาดการค้า

หลังจากกรณีที่สังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ภาพนักท่องเที่ยวหนุ่มชาวจีนรายหนึ่งกำลังดูดกะทิกล่องยี่ห้อดังของไทยอย่างเอร็ดอร่อย ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เชิงตลกขบขันอย่างกว้างขวาง

ล่าสุด ดร.นพนันท์ อรุณวงศ์ ณ อยุธยา นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านจีนศึกษา ออกมาไขข้อสงสัยให้ฟังว่า คนจีนนิยมดื่ม"น้ำมะพร้าว" แต่น้ำมะพร้าวในการรับรู้ของคนจีนคือ "น้ำกะทิ" ซึ่งเป็นน้ำกะทิแบบชนิดเจือจาง หรือที่เรียกว่าหางกะทิ ประเทศจีนมีบรรจุกระป๋องขายเป็นเครื่องดื่มวางขายหลายยี่ห้อ ราคาตั้งแต่ 3.5 - 6 หยวน (20-35 บาท) ทั้งแบบมีชิ้นเนื้อมะพร้าวผสม และแบบน้ำกะทิล้วน ๆ นอกจากนี้ ตามภัตตาคารก็มีขายเป็นเหยือก นิยมดื่มกันอุ่นๆในช่วงอากาศหนาว

สำหรับน้ำมะพร้าวใส ๆที่คนไทยดื่มกันนั้นในเมืองจีนไม่มีขาย เพราะไม่เป็นที่นิยม นอกจากขายมะพร้าวสดเป็นลูก ๆ ซึ่งมีขายไม่มากนัก และมีเฉพาะบางช่วงเวลาเท่านั้น

ดร.นพนันท์ อธิบายต่อว่า สินค้าไทยเป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงในประเทศจีน คนจีนถือเป็นสินค้าระดับไฮเอนด์ หากผู้ผลิตน้ำมะพร้าวของไทยสนใจผลิตเพื่อป้อนตลาดในประเทศจีนก็ลองศึกษาความเป็นไปได้ดู หรือหากเราต้องการผลิตเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจีนซึ่งเดินทางไปประเทศไทยปีละ 10 ล้านคนก็น่าจะมีโอกาสทางธุรกิจเช่นกัน

"คนจีนนิยมดื่มน้ำกะทิกันอยู่แล้วครับ เขาไม่นิยมดื่มน้ำมะพร้าวใสๆ อย่างที่เราดื่มกัน เขาก็คงคิดว่ากำลังดื่มน้ำพร้าวนั่นแหละ แต่กะทิที่เราขายในกล่องนั้นไว้สำหรับทำอาหาร ซึ่งเป็นหัวกะทิ เขาก็คงรู้สึกว่ารสชาติเข้มข้นกว่าที่เขาเคยดื่มในประเทศจีน เรื่องนี้เป็นเรื่องทางวัฒนธรรม ซึ่งอาจมีผลมาจากภูมิประเทศและภูมิอากาศที่แตกต่างกัน เหมือนเรานิยมดื่มน้ำแข็งเปล่า (น้ำเปล่าใส่น้ำแข็ง) แต่ในเมืองจีนไม่มีใครดื่มกันครับ ผมมองเป็นโอกาสทางการค้ามากกว่าครับ เพราะจีนมีมะพร้าวจากเกาะไหหลำ ซึ่งสู้มะพร้าวไทยไม่ได้อยู่แล้วครับ หากเราผลิตหางกะทิใส่กล่องหรือกระป๋องเพื่อเป็นเครื่องดื่มส่งขายในจีน ไม่ก็เอาไว้รองรับนักท่องเที่ยวจีนที่ไปเมืองไทยปีละ 10 ล้านคน (1ต่อ7 ของประชากรไทย) ผมว่าเราน่าจะขายได้ครับ"

ถามว่า แล้วน้ำกะทิกล่องที่เราเห็นในภาพสำหรับคนจีนแล้วถือว่าอร่อยไหม? ผู้เชี่ยวชาญรายนี้ตอบอย่างอารมณ์ดีว่า

"ถ้าเป็นผมดื่มก็คงเหมือนคนไทยทั่วไปดื่มนั่นแหละครับ เลี่ยน (หัวเราะ) แต่คนจีนชอบกันครับ ขณะที่น้ำมะพร้าวใส ๆ ที่เราดื่มกันนั้นคนจีนไม่ชอบ บอกว่าไม่มีรสชาติครับ"

อย่ามัวแต่หัวเราะ นี่สิโอกาสทองของแท้ ได้เวลาน้ำกะทิไทยตีตลาดจีนแล้วววว !!!

ภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10204999970303153&set=a.1290941997836.183638.1358841477&type=1&theater

ไขข้อข้องใจ!ภาพนักท่องเที่ยวจีนดูดน้ำกะทิกล่อง