posttoday

ปวีณานำเหยื่อแรงงานประมงร้องขอคุ้มครองพยาน

03 สิงหาคม 2558

"ปวีณา" นำเหยื่อแรงงานประมง 38 รายร้องขอคุ้มครองพยานและสิทธิประโยชน์ หลังถูกหลอกใช้ทำประมง

"ปวีณา" นำเหยื่อแรงงานประมง 38 รายร้องขอคุ้มครองพยานและสิทธิประโยชน์ หลังถูกหลอกใช้ทำประมง

เมื่อวันที่ 3 ส.ค.เวลา 13.30. น. ที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ได้พาลูกเรือประมงที่ถูกขบวนการค้ามนุษย์หลอกลวงบังคับใช้แรงงานที่ประเทศอินโดนีเซีย จำนวน 38 ราย เข้าพบ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และว่าที่ร้อยตรีธนกร สถานานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานคุ้มครองพยาน เพื่อขอคุ้มครองพยานในคดีอาญา ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองพยานในคดีอาญา พ.ศ.2546

นางปวีณา กล่าวว่า ภายหลังที่ทางมูลนิธิฯได้รับเรื่องร้องเรียน และได้ประสานให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นนั้น วันนี้ ตนได้นำผู้เสียหายไปให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์(ปคม.) เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด โดยผู้เสียหายบางรายเกรงว่าจะถูกนายหน้าข่มขู่ และทำร้ายร่างกายในระหว่างนี้ จึงเดินทางมาขอรับการคุ้มครองพยาน ที่กรมคุ้มครองสิทธิฯ

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่า  ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการลดความเลื่อมล้ำ การเยียวยา ของประชาชน กรมคุ้มครองสิทธิฯจะดำเนินการรับเรื่องเพื่อพิจารณาว่าผู้เสียหายดังกล่าวเข้าหลักเกณฑ์ในการคุ้มครองพยานหรือไม่  ซึ่งหากเข้าหลักเกณฑ์ทางกรมฯจะช่วยเหลือในด้านที่พักอาศัย อาหาร ค่าเลี้ยงชีพจากการขาดประโยชน์ทำมาหาได้ เป็นเวลา60วัน หลังจากนั้นจะพิจารณาต่อว่าจะคุ้มครองพยานต่อหรือไม่ นอกจากนี้ในการช่วยเหลือของกรมคุ้มครองสิทธิฯ จะให้ความช่วยเหลือเรื่องค่าทนายความอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนี้นางปวีณา จะนำผู้เสียหายทั้ง 28 ราย เข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อขอให้ช่วยเหลือแรงงานประมง รวมถึงการเรียกร้องค่าเสียหายทั้งหมดที่แรงงานประมงไม่ได้รับจากเจ้าของเรือประมงต่อไป