posttoday

เผยผลรางวัลสุดยอดภาพข่าวอาชญากรรมแห่งปี57

01 สิงหาคม 2558

สมาคมนักข่าวอาชญากรรมฯเผยผลรางวัลสุดยอดภาพข่าวแห่งปี57 จัดพิธีรับมอบเดือนก.ย.นี้ที่ม.ราชภัฎจันทรเกษม

สมาคมนักข่าวอาชญากรรมฯเผยผลรางวัลสุดยอดภาพข่าวแห่งปี57 จัดพิธีรับมอบเดือนก.ย.นี้ที่ม.ราชภัฎจันทรเกษม

นายศิโรจน์ มิ่งขวัญ นายกสมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยผลการตัดสินรางวัลสุดยอดภาพข่าวอาชญากรรมแห่งปี 2557 ที่มีคณะกรรมการ ประกอบด้วย นายวรนันทน์ ชัชวาลทิพากร ศิลปินแห่งชาติ ปี 2552 สาขาทัศนศิลป์ด้านภาพถ่าย อาจารย์โศภน กัณหะเสน ประจำสาขาวิชาวารสารศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และนายธีระ ทองธวัช ช่างภาพอิสระ วิทยากรสอนการถ่ายภาพในมหาวิทยาลัย ได้ร่วมกันพิจารณาภาพที่ส่งเข้าประกวด แล้วตัดสินให้รางวัลสุดยอดภาพข่าวอาชญากรรมแห่งปี 2557 ดังนี้

ชนะเลิศอันดับหนึ่งรางวัลวิโรจน์ เอ็ม 16 ได้แก่ ภาพ “ปริ่มขาดใจ” ถ่ายโดย นายณเดช โรจนประดิษฐ์ สังกัดหนังสือพิมพ์ข่าวสด รางวัลชนะเลิศอันดับสอง ได้แก่ภาพ “หนีไม่รอด” ถ่ายโดยนายอาวุธ มะณีแสง สังกัดหนังสือพิมพ์บ้านเมือง รางวัลชมเชยมี 6 รางวัล ประกอบด้วย ภาพ “ตะลุยบ่อน” ถ่ายโดยนายภพธนา บุบผชาติ ช่างภาพไทยรัฐออนไลน์ ภาพ “ใจสลาย” ถ่ายโดย นายเฉลิมวุฒิ พึ่งวงษ์ญาติ สังกัดเดลินิวส์ออนไลน์ ภาพ “เมาแหกด่าน” ถ่ายโดยนายอรรถสิทธิ์ อินทรวิชัย สังกัดหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ภาพ “สูญเสีย” ถ่ายโดยนายคณาธิศ ศรีหิรัญเดช นักข่าวช่างภาพ เครือเนชั่น ภาพ “ไม่มีปาฏิหารย์” ถ่ายโดยนายสุรเชษฎ์ วัชรวิศิษฎ์ สังกัด หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และภาพ “ โอ๊ยเจ็บ”ถ่ายโดยนายสุวสรรค์ ชมแก้ว สังกัดหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ด้านนายวรนันทน์ ชัชวาลทิพากร กรรมการผู้ตัดสินรางวัล เผยว่าภาพข่าวไม่เคยหมดไปจากวงการสื่อสารมวลชน ไม่ว่าจะเป็นยุคสื่อสิ่งพิมพ์ ทีวี หรือยุคออนไลน์ ภาพข่าวยังเป็นสิ่งควบคู่กับเนื้อหาเสมอ โดยภาพข่าวที่ดีต้องเล่าเรื่องด้วยตัวเอง ให้รู้ว่าใครทำอะไรที่ไหน อย่างไร และอารมณ์ของภาพที่ทำให้รู้สึกสะเทือนใจ ซึ่งนอกจากจะเป็นการเล่าเรื่องแล้ว ยังเป็นการเตือนสติจากภาพข่าวได้อีกด้วย ซึ่งภาพรางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่ง ภาพมีองค์ประกอบ อารมณ์ของภาพชัดจน ภาพมีความคมชัด แม้ถ่ายเวลากลางคืน

ด้านอาจารย์โศภน กัณหะเสน เปิดเผยว่าภาพรางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่ง เป็นภาพที่ได้อารมณ์ ของผู้สูญเสีย เห็นสีหน้าชัดเจน องค์ประกอบภาพ มีประธาน กริยา กรรม ภาพบอกเรื่องราวในตัวมันเอง ว่าเป็นความสูญเสียจากอุบัติเหตุ ช่างภาพมีความพยายามในการอดทนเฝ้ารอจังหวะ และการหามุมกล้องที่สมบูรณ์ ส่วนภาพอื่นๆ เป็นภาพเหตุการณ์ และภาพที่ให้อารมณ์ ได้ดี เช่นกันเพียงแต่ภาพที่ดีที่สุด ในขั้นสุดท้ายวัดกันที่ความคมชัดของโฟกัส กริยา และองค์ประกอบภาพที่ครบถ้วน

ส่วนนายศิโรจน์ มิ่งขวัญ กล่าวว่า ภาพข่าวอาชญากรรมปีนี้ส่วนมากเป็นภาพความสูญเสีย ซึ่งผู้อ่านผู้เสพสื่อควรใช้เป็นกรณีตัวอย่าง ว่าความสูญเสียป้องกันได้ ความไม่ประมาทเพื่อลดอุบัติเหตุ ความไม่โกรธ การให้อภัยเพื่อลดความขัดแย้งที่ทำให้เกิดการสูญเสีย นอกจากนั้นยังมีการมอบรางวัลนักข่าวจิตอาสาให้กับกลุ่มนักข่าวองค์กรทำดี ประกอบด้วยนายปรัชวิน บุญชุบ นายภาวัต จรุงจรัญเดช สังกัดเดลินิวส์ คุณบุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ประธานองค์กรทำดี และชมรมนักข่าวจิตอาสา ซึ่งสององค์กรนี้ที่มีผลงาน ช่วยเหลือสังคม ผู้ด้อยโอกาสมาอย่างต่อเนื่อง
 
สำหรับพิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้นเดือน กันยายน 2558 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม

ขอบคุณภาพ/สมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย