posttoday

นายกฯสั่งทุกหน่วยดูแล28จว.เสี่ยงฝนตกหนัก

27 กรกฎาคม 2558

รองโฆษกเผยนายกฯสั่งทุกหน่วยดูแลประชาชนในพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนัก-น้ำท่วม 28 จังหวัด จากอิทธิพล มรสุมตะวันตกเฉียงใต้

รองโฆษกเผยนายกฯสั่งทุกหน่วยดูแลประชาชนในพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนัก-น้ำท่วม 28 จังหวัด จากอิทธิพล มรสุมตะวันตกเฉียงใต้

พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ว่า จากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยาที่คาดว่าในช่วงวันที่ 27-30 ก.ค.นี้ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประกอบกับมีร่องมรสุมพาดผ่านประเทศไทยตอนบน จะทำให้มีฝนตกชุก และตกหนักในบางพื้นที่ และอาจเกิด น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม   จึงได้มีการกำชับให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประสานกับทุกจังหวัดที่คาดว่า อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ประชาสัมพันธ์ ให้พี่น้องประชาชนรับทราบ ผ่านทุกช่องทาง ทั้งสื่อหลัก และวิทยุกระจายเสียงชุมชน

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรียังได้สั่งการให้ทุกหน่วยติดตามตรวจสอบจุดระบายน้ำ ทั้งในเขตเมือง เขื่อน ฝาย อ่าง คันกั้นน้ำทุกจุด เพื่อไม่ให้มีสิ่งกีดขวาง รวมถึงจุดที่คาดว่าจะมีประชาชนหรือนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ต้องดูแลเป็นพิเศษ เพื่อวางแผนการเตือนภัย และเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ หากเกิดเหตุ และให้รายงานผลการติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง  และขอให้พี่น้องประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่เพื่อประโยชน์ของทุกท่านเอง"พล.ต. สรรเสริญ กล่าว

สำหรับพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับ ผลกระทบ มีจำนวน 28 จังหวัด ได้แก่

ขอนแก่น กาฬสินธุ์ สกลนคร มุกดาหาร นครพนม อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ เลย หนองบัวลำภู ตาก กำแพงเพชร พิษณุโลก อุตรดิตถ์ สุโขทัย เพชรบูรณ์ ลำปาง เชียงใหม่ ลำพูน แม่ฮ่องสอน เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ชลบุรี ระยอง  จันทบุรี และตราด