posttoday

รัฐบาลคสช.พักโทษอดีตแกนนำพูโล

17 กรกฎาคม 2558

รัฐบาลคสช.อนุมัติพักโทษ"สะมะแอ ท่าน้ำ" อดีตแกนนำพูโล เชื่อส่งผลดีต่อการแก้ความไม่สงบใต้

รัฐบาลคสช.อนุมัติพักโทษ"สะมะแอ ท่าน้ำ" อดีตแกนนำพูโล เชื่อส่งผลดีต่อการแก้ความไม่สงบใต้

เมื่อวันที่ 17ก.ค.58 น.ส.วาสนา นาน่วม นักข่าวสายทหารหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ว่า รัฐบาล คสช. อนุมัติ พักโทษ ปล่อยตัว อดีตแกนนำPulo "สะมะแอ ท่าน้ำ" ที่ยะลา แล้ว พบเป็นนักโทษชั้นดี ติดคุก17ปีแล้ว เหลืออีก10ปี ต้องมารายงานตัวทุกเดือน เชื่อส่งผลดี แก้ปัญหาใต้

พันเอกปราโมทย์ พรหมอืนทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า วันนี้ มีการปล่อยตัว "นาย หะยี สะมาแอ ท่าน้ำ" อดีตแกนนำPolo จากเรือนจำยะลาแล้ว เป็นการพักโทษกรณีพิเศษ หลังรับโทษ17ปี และถือเป็นนักโทษชั้นดี ซึ่งพลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม เป็นผู้พิจารณาอนุมัติ โดยมีหลักเกณฑ์ว่า จะต้องรายงานตัวทุกเดือน ในระยะเวลาโทษที่เหลืออีก10ปี พร้อม เชื่อว่า การ พักโทษ นาย"สะมะแอ ท่าน้ำ" ครั้งนึ้ จะส่งผลดีต่อการแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ เพราะถือว่า เป็นการสร้างความรู่สึกที่ดี ต่อการอำนวยความยุติธรรมของรัฐ

ที่มา https://www.facebook.com/photo.php?fbid=935679609823831&set=a.440635312661599.102230.100001454030105&type=1&theater

ด้านนายวิทยา สุริยะวงค์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เรือนจำกลางปัตตานี ได้ปล่อยตัวนายหะยีสะมะแอ สะอะ หรือ หะยีสะมะแอ ท่าน้ำ หรือ นายอิสมาแอล กัดดาฟี อายุ 61 ปี อดีตหัวหน้ากองกำลังติดอาวุธขบวนการพูโล ซึ่งถือว่าเป็นอดีตแกนนำขบวนการพูโล คนสำคัญ โดยการปล่อยตัวครั้งนี้เป็นการพักโทษตามหลักเกณฑ์การพักโทษของกรมราชทัณฑ์ ซึ่งนายสะมะแอ ต้องโทษจำคุก 27 ปี จำคุกมาแล้ว 17 ปี 5 เดือน  เหลือโทษอีกประมา10 ปี แต่ เนื่องจากนายสะมะแอ เป็นนักโทษชั้นดี มีความประพฤติดีช่วยเหลือทางราชการ อีกทั้งยังมีอายุมากแล้ว ดังนั้นกรมราชทัณฑ์ พร้อมด้วยคณะกรรมการจากระทรวงยุติธรรม ได้พิจารณาแล้วเห็นควรให้มีการพักได้  ซึ่งกลุ่มนักโทษความมั่นคง นั้นกรมราทัณฑ์ จะพิจารณาเป็นกลุ่มๆ และได้สอบถามหน่วยงานความมั่นคง ว่าจะส่งผลต่อความมั่นคงหรือไม่ทุกคร้ังกลุ่มของนายสะมะแอ มีจำนวน 200 คน จากเรือนจำทั่วประเทศ และเมื่อปีที่แล้วก็ได้พักโทษคดีความมั่นคงทางจังหวัดภาคใต้ไปอีก 1 ราย อายุ 71  ปี

นายวิทยา กล่าวว่า เรือนจำเห็นว่านักโทษกลุ่มนี้ ถูกคุมขังในเรือนจำก็ไม่ได้ส่งผลอะไร และระยะเวลาที่ต้องรับโทษอยู่ในเรือนจำก็นานพอสมควร และอายุก็มากแล้ว ควรจะให้โอกาสกลับไปอยุ่กับครอบครัว คดีอาญาหากหลบหนีต้องหลบหนี 20 ปี แต่กรณีนี้ติดคุกมาแล้ว 17 ปี ดังนั้นก็ไม่มีประโยชน์ที่จะต้องควบคุมตัวในเรือนจำ ส่วนสาเหตุที่ต้องปล่อยตัวนี้ก็เพราะอย่างให้ได้กลับไปพบหน้าครอบครัวในวันฮารีรายอ  อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ก็มีระบบการรายงานตัวระหว่างการพักการลงโทษตามขั้นตอน ซึ่งเป็นหน้าที่ของพนักงานคุมประพฤติ กรมคุมประพฤติ 

มีรายงานว่า การพักโทษกรณีพิเศษให้ นายหะยีสะมะแอ ท่าน้ำ ในครั้งนี้ เป็นไปตามมติของคณะกรรมการพักการลงโทษ กรมราชทัณฑ์ และ พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้ลงนามให้มีการพักโทษและปล่อยตัว นายหะยีสะมะแอ ท่าน้ำในวันนี้  ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี และความเห็นชอบจากแม่ทัพภาคที่ 4 เนื่องจากที่ผ่านมา

จากการประพฤติตัวที่ดี ทำให้ได้รับการอภัยโทษ และการลดโทษให้เหลือ 27 ปี 9 เดือน ซึ่งถือว่านายสะมะยีอาแย ท่าน้ำ ได้ผ่านการจำคุกมาแล้ว 1 ใน 3 คือ 18 ปี จึงเข้าข่ายหลักเกณฑ์การพักโทษได้ เพราะที่ผ่านมานายสะมะยี ได้ให้ความร่วมมือและช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งได้แสดงความจริงใจที่จะช่วยสร้างสันติสุขในพื้นที่