posttoday

คาดช้าง3ตัวตายเพราะเจอสารพิษ

15 กรกฎาคม 2558

คาดช้าง3ตัวตายที่ห้วยสัตว์ใหญ่เพราะเจอสารพิษแบบปัจจุบันทันด่วน พร้อมตั้งกรรมการสอบหัวหน้าอุทยานฯแก่งกระจาน

คาดช้าง3ตัวตายที่ห้วยสัตว์ใหญ่เพราะเจอสารพิษแบบปัจจุบันทันด่วน พร้อมตั้งกรรมการสอบหัวหน้าอุทยานฯแก่งกระจาน

นายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่า กรณีพบช้างป่าตาย 3 ตัว บริเวณบ้านเฉลิมเกียรติพัฒนา หมู่ 1 ต. ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นั้น ได้สั่งการให้นายกมล นวลใย หัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พร้อมด้วยทีมสัตวแพทย์ลงพื้นที่ตรวจสอบถึงสาเหตุการตายอย่างเร่งด่วน เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบข้าง 3 ตัว เป็นช้างเพศผู้อายุประมาณ 10-15 ปี เพศเมียอายุประมาณ 5-7 ปี และลูกช้างเพศผู้อายุประมาณ 2 ปี ตามลำตัวไม่พบร่องรอยบาดแผลแต่อย่างใด สันนิษฐานว่าตายมาไม่ต่ำกว่า 10 ชม.

ทั้งนี้ทีมสัตวแพทย์เมื่อดำเนินการตรวจสอบทางกายภาพแล้ว จะเคลื่อนย้ายซากช้างไปผ่าพิสูจน์อย่างละเอียดที่หน่วยพิทักษ์ป่าเขาหุบเต่า เพื่อควบคุมดูแลซากช้าง และเร่งหาสาเหตุการตายอย่างเร่งด่วนตัวไป

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ขณะนี้สัตว์แพทย์กำลังผ่าพิสูจน์ซากอยู่ โดยกองพิสูจน์หลักฐานของตำรวจ และทีมสัตวแพทย์ของกรมอุทยานฯ กำลังดำเนินการ  เบื้องต้นคาดว่าช้างอาจโดนสารพิษโดยมีตัวหนึ่งที่เลือดไหลออกจากปาก เป็นการตายแบบปัจจุบันทันด่วน  ส่วนเป็นสารพิษอะไรคงต้องรอพอผลการผ่าพิสูจน์  บริเวณที่พบช้างตายเป็นพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านเป็นไร่สับปะรด อยู่นอกเขตอุทยานฯ คาดว่าช้างอาจออกมาหากิน และอาจกินสารพิษเข้าไป ซึ่งอาจเป็นปุ๋ยยูเรียหรือสารอื่นที่เป็นพิษ  แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นความตั้งใจนำมาให้ช้างกินหรือช้างไปโดนเข้าเอง

อย่างไรก็ตามเวลานี้ยังไม่อยากปรำปรักใคร รอให้ผลพิสูจน์ออกมาชัดเจนก่อน ทั้งนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่แจ้งความดำเนินคดีไว้แล้ว  สำหรับประเด็นที่ช้างแก่งกระจานอาจได้รับสารพิษชนิดใดชนิดหนึ่งนั้น มีสัญญาณมาแล้วจากช้างที่ตัวที่ป่วยและได้รับการรักษาจากคณะเจ้าหน้าที่เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาซึ่งจากการตรวจรักษาพบว่ามีแผลในปากและที่คอ  จึงคาดว่าช้างไปกินสารอะไรบางอย่างมา

นอกจากนี้ ยังได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงหัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจาน ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ ว่าสาเหตุที่ช้างตายเกิดจากอะไร ที่ผ่านมาได้กำชับให้หัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจาน ดูแลพื้นที่ให้ดี เนื่องจากอุทยานฯ แก่งกระจานกำลังอยู่ระหว่างการเสนอขึ้นเป็นพื้นที่มรดกโลกจะมีการพิจารณาในปี 2559 และช้างเป็นสัตว์สำคัญ การที่ช้างตายพร้อมกันถึง 3 ตัว ถือเป็นเรื่องใหญ่ การตายของช้างในครั้งนี้ต้องมีคำตอบ