posttoday

มท.เตรียมขยายเวลาเปิดจุดผ่านแดนทั่วประเทศ

13 กรกฎาคม 2558

มท. แจ้งจังหวัดชายแดน เสนอขอขยายเวลาเปิดจุดผ่านแดนทั่วประเทศรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและเตรียมพร้อมเข้าสู่ AEC

มท. แจ้งจังหวัดชายแดน เสนอขอขยายเวลาเปิดจุดผ่านแดนทั่วประเทศรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและเตรียมพร้อมเข้าสู่ AEC

นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้จังหวัดชายแดนทุกจังหวัด เร่งพิจารณาทบทวนความเหมาะสมในการขยายเวลาทำการของจุดผ่านแดนทุกแห่งในจังหวัด (จุดผ่านแดนถาวรและจุดผ่อนปรน) เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการขยายตัวด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวชายแดน โดยให้จังหวัดเสนอข้อมูลมายังกระทรวงมหาดไทย โดยคำนึงถึงปริมาณการขนส่งสินค้า และการเดินทางในห้วงเวลาที่เหมาะสม มีความคุ้มค่า และมาตรการรองรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น  เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

ทั้งนี้ ให้พิจารณาร่วมกับคณะกรรมการระดับจังหวัดที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจระดับจังหวัด (กรอ.จังหวัด) คณะกรรมการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ หรือ คณะกรรมการอื่นๆ ที่รับผิดชอบด้านความมั่นคง และการพัฒนาเศรษฐกิจและการค้าชายแดนของจังหวัด เพื่อให้ทุกฝ่ายในพื้นที่เห็นชอบ  พร้อมเสนอประเด็นปัญหาอุปสรรคในการขอเปิดหรือยกระดับเพื่อประกอบการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในการเสนอขยายเวลาทำการจุดผ่านแดน กระทรวงมหาดไทยจะต้องรวบรวมข้อมูลเพื่อแจ้งต่อสภาความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อนำเข้าพิจารณาในคณะอนุกรรมการพิจารณาการเปิดจุดผ่านแดน และแจ้งกระทรวงการต่างประเทศเพื่อประสานประเทศเพื่อนบ้านพิจารณาข้อเสนอการขยายเวลา ซึ่งหากทุกฝ่ายให้ความเห็นชอบ กระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการออกประกาศกระทรวงมหาดไทยและนำลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีจุดผ่านแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านรวม 94 แห่ง ในพื้นที่ 27 จังหวัด โดยแบ่งเป็นจุดผ่านแดนถาวร 39 แห่ง จุดผ่อนปรนการค้า 52 แห่ง จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร 1 แห่ง จุดผ่านแดนชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยวด่านเจดีย์สามองค์ 1 แห่ง จุดผ่อนปรนเพื่อการท่องเที่ยวช่องทางขึ้นเขาพระวิหาร 1 แห่ง โดยมีวันเวลาทำการของจุดผ่านแดนทั่วประเทศแตกต่างกันตามสภาพความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่