posttoday

อธิบดีเยี่ยมคุมคลองเปรมย้ำบริการญาติให้ดี

10 กรกฎาคม 2558

"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" เยี่ยมชมเรือนจำกลางคลองเปรม ตามนโยบายจัดระเบียบคุก กำชับ จนท.บริการญาติให้ดีที่สุด

"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" เยี่ยมชมเรือนจำกลางคลองเปรม ตามนโยบายจัดระเบียบคุก กำชับ จนท.บริการญาติให้ดีที่สุด

เวลา 10.00 น. วันที่ 10 ก.ค. ที่เรือนจำกลางคลองเปรม นายวิทยา สุริยะวงค์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมคณะสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมการปฏิบัติงานจริงของเจ้าหน้าที่ภายในเรือนจำกลางคลองเปรม พร้อมขั้นตอนการเยี่ยมญาติ ระบบฝากเงินและสิ่งของให้กับผู้ต้องขัง รวมถึงตรวจสอบคุณภาพราคาสินค้าและอาหารที่ทางเรือนจำมีบริการจำหน่ายให้แก่ผู้ต้องขังและญาติ โดยมีนายนิมิต ทัพวนานต์ ผบ.เรือนจำกลางคลองเปรม เป็นผู้ให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชม

นายวิทยา กล่าวว่า ภายหลังจากนโยบายการจัดระเบียบเรือนจำของพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งครบกำหนดเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา เรือนจำทั่วประเทศได้เข้าสู่ระบบการจัดระเบียบเกือบครบทุกเรือนจำ เรือนจำกลางคลองเปรมเป็นหนึ่งในเรือนจำที่มีการจัดระเบียบนำสิ่งของที่ไม่ใช้อกจากเรือนจำเป็นจำนวนมาก ซึ่งเรือนจำกลางคลองเปรมเป็นเรือนจำที่มีขนาดใหญ่และผู้ต้องขังจำนวนมาก แต่การจัดระเบียบเป็นไปอย่างเรียบร้อย จึงนำคณะสื่อมวลชนเข้ามาชมการจัดระเบียบของเรือนจำกลางคลองเปรม ซึ่งตนพยายามทำให้ทุกเรือนจำเป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของผู้ต้องขัง และให้ใช้ชีวิตอย่างเท่าเทียมกัน ทั้งเรื่องการใช้ชีวิตในเรือนจำและระบบการเยี่ยมญาติ

นายวิทยา กล่าวต่อว่า ปัจจุบันมีผู้ต้องขังจากเรือนจำทั่วประเทศ 300,000 คน เมื่อประเมินแล้วพบว่ากรมราชทัณฑ์จะต้องให้บริการญาติที่เดินทางเยี่ยมผู้ต้องขังประมาณ 1 ล้านคนทั่วประเทศ ซึ่งหลายคนต้องเสียเวลาในการเดินทางและลางานที่แต่ละคนทำอยู่ เพื่อเดินทางมาเยี่ยมญาติ ทางกรมราชทัณฑ์จึงมีนโยบายจัดระเบียบเรือนจำ เพื่อคอยให้บริการประชาชนที่เดินทางมาเยี่ยม จึงเป็นที่มีของการจัดระเบียบเรือนจำ ทั้งนี้ ตนได้กำชับการปฏิบัติหน้าที่ในการให้บริการประชาชน โดยให้ทางเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ ปรับปรุงสถานที่ให้บริการเยี่ยมญาติให้สามารถรองรับญาติได้เพียงพอ อย่างไรก็ตาม ถ้าจะทำให้การจัดระเบียบเป็นแบบการำผักชีโรยหน้านั้น ใครๆก็รทราบดีว่าต้องทำอย่างไร ฉะนั้น เมื่อเราลงมือทำแล้ว ก็ทำให้มันยังยืนไปเลยจะดีกว่าหรือไม่

ด้าน นายนิมิต กล่าวว่า สำหรับความยากในการจัดระเบียบเรือนจำกลางคลองเปรมนั้น ปกติแล้วทุกเรือนจำจะมีวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของผู้ต้องขังไม่เหมือนกัน ซึ่งแต่ละเรือนจำก็จะมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน โดยเกิดขึ้นจากการที่มีคนมาอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก จนพัฒนาขึ้นเป็นหลักปฏิบัติ ซึ่งในเรือนจำกลางคลองเปรม มีผู้ต้องขังที่ทำผิดหลายประเภทมาอยู่รวมกัน เพราะฉะนั้น การบริหารจัดการจึงเป็นเรื่องยาก อย่างไรก็ตาม อีกเรื่องที่ทำให้การจัดระเบียบเกิดความยากคือเจ้าหน้าที่ เนื่องจากอยู่ร่วมกันมานาน บางครั้งสั่งอะไรไปก็เกิดความจำเจและทำให้ไม่ปฏิบัติ ซึ่งตรงนี้จึงกลายเป็นความท้าทายว่าจะทำอย่างไรให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามนโยบาย ซึ่งปัจจุบันเราก็ได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี และก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ไปชี้แจงถึงเหตุผลว่าทำไมเราต้องจัดระเบียบเรือนจำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเข้าเยี่ยมชมเรือนจำกลางคลองเปรม ทางผบ.เรือนจำกลางคลองเปรม ได้นำอธิบดีกรมราชทัณฑ์และสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมในส่วนของระบบการเยี่ยมญาติ การตรวจร่างกายขงบุคคลภายนอกที่จะเข้ามาภายในเรือนจำ พร้อมทดสอเครื่องบอดีสแกนเนอร์ ซึ่งเครื่องดังกล่าวเป็นเครื่องเอ๊กซเรย์ร่างกายอย่างละเอียด เพื่อป้องกันการนำสิ่งของต้องห้ามเข้าไปภายในเรือนจำ รวมถึงร้านสวัสดิการสงเคราะห์ เพื่อดูขั้นตอนในการฝากของใ้กับผู้ต้องขัง ทั้งนี้ ยังนำเยี่ยมชมความเป็นอยู่ของผู้ต้องขังในแดน 5 ซึ่งเป็นแดนความมั่นคงสูงสุดของเรือนจำกลางคลองเปรม อีกทั้ง ยังเป็นแดนที่มีผู้ต้องขังต้องโทษสูงสุดตั้งแต่ 50 ปี ถึงตลอดชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายอีกว่า ความเป็นอยู่ของผู้ต้องขัง ทางเรือนจำได้มีการจัดพื้นที่ต่างๆอย่างเป็นระเบียบ มีการจัดอุปกรณ์เครื่องใช้และอาหาร รวมถึงความสะอาดภายในเรือนจำด้วย ทั้งนี้ เรือนจำกลางคลองเปรมมีอยู่นักโทษทั้งหมด 5,699 คน