posttoday

ลาวเผยคณะคนไทยไปดูงานมีปัญหามารยาท-การแต่งกาย

09 กรกฎาคม 2558

สปป.ลาว ระบุ คณะศึกษาดูงานจากเมืองไทย มีปัญหาในเรื่องมารยาทเเละการเเต่งกาย ศธ.กำหนดแนวทางปฏิบัติแก้ปัญหา

สปป.ลาว ระบุ คณะศึกษาดูงานจากเมืองไทย มีปัญหาในเรื่องมารยาทเเละการเเต่งกาย ศธ.กำหนดแนวทางปฏิบัติแก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า ไม่นานนี้กระทรวงการต่างประเทศ(กต.)ได้มีหนังสือแจ้งว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) รายงานว่า ปัจจุบันมีหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษาของไทยนิยมเดินทางไปหารือและศึกษาดูงานที่หน่วยงานราชการและสถาบันการศึกษาของ สปป.ลาว เป็นจำนวนมาก  ซึ่งพบปัญหาและข้อขัดข้องในหลายด้าน อาทิ  ด้านการจัดสถานที่รองรับคณะผู้ดูงาน การแต่งกายที่ไม่เหมาะสมของคณะผู้ดูงาน มารยาทในการเข้าฟังการบรรยาย และการให้ความสนใจกับหัวข้อที่นำเสนอ ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการไปดูงาน เป็นต้น

กระทรวงการต่างประเทศ  จึงได้กำหนดแนวปฏิบัติในการหารือและศึกษาดูงานใน สปป.ลาว เพื่อให้หน่วยงานยึดถือปฏิบัติ เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดและป้องกันปัญหาที่อาจจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

"ศธ.เห็นว่าประเด็นปัญหาดังกล่าวสอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และหลายประเทศในยุโรป เอเชีย และออสเตรเลีย ก็ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติในการขอศึกษาดูงานเช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงได้ลงนามในหนังสือสั่งการไปยังหน่วยงานในสังกัดศธ.  เพื่อให้การเดินทางไปเยือนประเทศต่างๆ ของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของศธ. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศในภาพรวม ไม่ให้เสื่อมเสียต่อความสัมพันธ์อันดี  และขอให้องค์กรหลักถือปฏิบัติ พร้อมทั้งแจ้งเวียนให้หน่วยงานและสถานศึกษาในสังกัดทราบและถือเป็นแนวปฏิบัติต่อไป"พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าว