posttoday

สสส.วางยุทธศาสตร์ป้องกันนักดื่ม-นักสูบหน้าใหม่

03 กรกฎาคม 2558

บอร์ด สสส. เห็นชอบยุทธศาสตร์เหล้า-บุหรี่ เดินหน้าป้องกันนักดื่ม และนักสูบหน้าใหม่ ระบุร้านอาหารตามสั่งเป็นช่องโหว่เด็กมหาวิทยาลัยอาศัยนั่งดื่ม

บอร์ด สสส. เห็นชอบยุทธศาสตร์เหล้า-บุหรี่ เดินหน้าป้องกันนักดื่ม และนักสูบหน้าใหม่ ระบุร้านอาหารตามสั่งเป็นช่องโหว่เด็กมหาวิทยาลัยอาศัยนั่งดื่ม

นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นชอบยุทธศาสตร์แผนควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสิ่งเสพติด ได้กำหนดทิศทางเป้าหมายการดำเนินงานช่วงปี 2558-2560 อาทิ สนับสนุนการออกกฎหมาย และนโยบายที่จำเป็นต่อการลดการการบริโภค มาตรการภาษีและราคา การจำกัดใบอนุญาต การโฆษณา

นอกจากนั้น ขยายรวมถึงการพัฒนานโยบายยุทธศาสตร์ในระดับจังหวัด และมาตรการชุมชน เพื่อขยายศักยภาพภาคี โดยเน้นที่การป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ อาทิ เสนอให้มีการออกกฎหมายประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี  เรื่องกำหนดสถานที่ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบสถานศึกษา การออกมาตรการให้สถานศึกษา มีการป้องกันไม่ให้จำหน่ายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี  ซึ่งปัจจุบันธุรกิจร้านอาหารตามสั่ง กลายเป็นเครื่องมือของธุรกิจสุรา เพราะสามารถขายได้โดยไม่ต้องขออนุญาต จึงกลายเป็นช่องว่างสำคัญทำให้เครื่องดื่มสุรา สามารถเข้าใกล้เยาวชนในสถาบันอุดมศึกษาได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการจำกัดสถานที่ขายสุรา คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่มี รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน ได้มีการประชุมหารือแนวทางกำหนดข้อจำกัดขอบเขต ไม่อนุญาตให้ตั้งขายสุราในพื้นที่ 300 เมตร รอบมหาวิทยาลัย และสถาบันอาชีวศึกษา โดยยกเว้นสถานบันเทิงที่กำหนดไว้ตามกฎหมายเดิม คือ พัฒน์พงศ์ และ อาซีเอ ซึ่งจะนำเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ เพื่อขอความเห็นชอบในวันที่ 10 ก.ค.นี้ต่อไป

รองนายกฯกล่าวว่า นอกจากนั้นได้เห็นชอบการดำเนินงานตามแผนงานศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือลดปริมาณผู้สูบเดิมและป้องกันนักสูบหน้าใหม่ โดยใช้โครงการนำร่องการลดผู้สูบหน้าใหม่ที่ทดลองได้ผลดีมาขยายเพิ่มเติมและสร้างแรงจูงใจในการเลิกบุหรี่ของนักสูบเดิม  ด้วยการเพิ่มการเข้าถึงบริการการเลิกบุหรี่ ในส่วนการบังคับใช้กฎหมาย มีการการผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของ สนช.