posttoday

เตือนปล่อยข่าวลือโรคเมอร์สผิดพ.ร.บ.คอมฯ

27 มิถุนายน 2558

สธ.เผยผู้ปวยโรคเมอร์สในไทยอาการดีขึ้น ตามตัวคนที่สัมผัสใกล้ชิด 36 คนได้ครบ เตือน ปล่อยข่าวลือมีความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

สธ.เผยผู้ปวยโรคเมอร์สในไทยอาการดีขึ้น ตามตัวคนที่สัมผัสใกล้ชิด 36 คนได้ครบ เตือน ปล่อยข่าวลือมีความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

วันที่ 27 มิ.ย. นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (เมอร์ส) ว่า ผู้ป่วยยืนยันโรคเมอร์สชาวโอมาน ที่รักษาอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร อาการดีขึ้น รับประทานอาหารได้ ได้รับการรักษาโรคระบบทางเดินหายใจ และโรคประจำตัว ส่วนผู้สัมผัสโรคกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย จำนวน 36 คน ประกอบด้วย ญาติผู้ป่วย 3 คน ผู้โดยสารร่วมเดินทางบนเครื่องบิน  2 แถวหน้า-หลังจำนวน 14 คน คนขับรถแท็กซี่ 2 คน บุคลากรทางการแพทย์  17 คน ตามได้ครบทุกคนแล้ว ทุกคนอาการปกติ อยู่ในระบบเฝ้าระวังควบคุมโรคจนครบ 14 วัน

อย่างไรก็ตามขณะนี้มีข่าวลือเรื่องผู้ป่วยโรคเมอร์สในพื้นที่ต่างๆ ได้สร้างความสับสนตระหนกให้สังคมส่วนรวม และประเทศนั้น ถือเป็นการทำผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีความผิดทางกฎหมาย กระทรวงสาธารณสุขได้ประสานผู้เกี่ยวข้องดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ขอความร่วมมือประชาชนและสื่อมวลชนตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนแชร์ข้อมูลมูลหรือนำเสนอข่าว

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดในไทยวันนี้ พบผู้ป่วยยืนยันในประเทศ 1 ราย  และพบผู้สัมผัสโรค 156 คน ส่วนสถานการณ์ทั่วโลก ข้อมูล ณ วันที่ 20 มิ.ย.58 พบผู้ป่วย 1,338 ราย เสียชีวิต 475 ราย ส่วนประเทศเกาหลีใต้ ข้อมูล ณ วันที่ 26 มิ.ย.58 พบผู้ป่วย 181 ราย  เสียชีวิต 31 ราย

ส่วนกรณีการจัดการแข่งขันนักกีฬามหาลัยโลก ได้มีการประสานงานใกล้ชิดระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกระทรวงสาธารณสุขให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพและป้องกันตัวเอง จัดทีมแพทย์ติดตามดูแลนักกีฬาตลอดการแข่งขัน ซึ่งสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาไม่ใช่พื้นที่มีการระบาดของโรค และยังไม่มีประเทศใดงดส่งนักกีฬาแต่อย่างไร นอกจากนี้ได้เตรียมระบบติดตามเฝ้าระวังนักกีฬาเมื่อกลับประเทศไทย

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-26 มิ.ย.58 มีบุคคลผู้เข้าเกณฑ์การตรวจสอบโรค ซึ่งส่วนใหญ่คือผู้เดินทางจากประเทศที่มีรายงานการเกิดโรคเมอร์สเข้ามาทั้งหมด 107 ราย ในจำนวนนี้มาจากเกาหลีใต้ 61 ราย จากตะวันออกกลาง 46 ราย  สำหรับในวันที่ 26 มิ.ย มีบุคคลผู้เข้าเกณฑ์การตรวจสอบโรค รวม 12 ราย จากเกาหลีใต้ 6 ราย จากตะวันออกกลาง 6 ราย ทุกรายได้ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ     

สำหรับการให้บริการสายด่วน 1422 ในรอบ 24 ชั่วโมง วันที่ 26 มิ.ย. มีผู้โทรมาสอบถามที่สายด่วน กรมควบคุมโรค รวม 98 สาย เป็นเรื่องโรคเมอร์ส  51 สาย คำถามที่ถามมากที่สุด คือ ความรู้เรื่องโรค การปฏิบัติตัว การป้องกันตัวเองไม่ให้ป่วย ที่น่าสนใจคือ สอบถามชาวเกาหลีใต้ ที่จังหวัดชลบุรี ว่าใช่ผู้ป่วยโรคเมอร์สหรือไม่

ภาพประกอบข่าว