posttoday

มหาดไทยสั่งทุกจังหวัดเฟ้นหาสุดยอด SME

25 มิถุนายน 2558

มหาดไทยสั่งทุกจังหวัดเร่งเฟ้นหาสุดยอด SME เป็นต้นแบบขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับพื้นที่

มหาดไทยสั่งทุกจังหวัดเร่งเฟ้นหาสุดยอด SME เป็นต้นแบบขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับพื้นที่
 
ที่กระทรวงมหาดไทย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า  ได้สั่งให้ทุกจังหวัดเฟ้นหาสุดยอด SME จังหวัด (SME Provincial Champion) ซึ่งเป็นโครงการที่ จะคัดเลือกผู้ประกอบการ SME  ที่มีศักยภาพในการเจริญเติบโตของแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ  เพื่อนำมาเป็นต้นแบบ ในการพัฒนาศักยภาพของ SME ให้เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับพื้นที่ และสนับสนุนธุรกิจต้นแบบให้สามารถถ่ายทอด  การจัดการองค์ความรู้ทางธุรกิจสู่ SMEs ในภูมิภาค      
ทั้งนี้ จะคัดเลือกผู้ประกอบการ SME  ที่มีศักยภาพ และมีความสมัครใจที่จะเข้าสู่กระบวนการพัฒนาตามเกณฑ์การคัดเลือก โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มๆ ละ 1 ราย คือ

1. ผู้ประกอบการ SME ที่เพิ่งเริ่มดำเนินธุรกิจ (Start up)
2. กลุ่มผู้ประกอบการ SME ที่มีศักยภาพในการตลาด (Rising Star)

และ 3. กลุ่มผู้ประกอบการ SME  ที่อยู่ในช่วง   ฟื้นตัว Turn Around โดยจะประกาศผลผู้ที่ได้รับการคัดเลือก ผ่านความเห็นชอบจากผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อสรุปผลการดำเนินงานให้กระทรวงมหาดไทยภายในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ หลังจากนั้นสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะ ได้ร่วมกันพัฒนาผู้ประกอบการ SME ที่ผ่านการคัดเลือกตามรูปแบบวงจรธุรกิจให้ครบทุกมิติต่อไป
 
นอกจากนั้น ให้ประสานงานกับหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการส่งเสริมผู้ประกอบการ SME ในพื้นที่ เช่น หอการค้าจังหวัด สภาอุตสาหกรรมจังหวัด สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด สมาคมการค้าต่างๆ  เพื่อรับสมัครผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติในแต่ละกลุ่ม  โดยให้ดำเนินการในรูปแบบของคณะทำงาน ซึ่งประกอบด้วย หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ที่มีบทบาทหน้าที่ในการส่งเสริมผู้ประกอบการ SME เพื่อให้เกิดการบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ
  
ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยพร้อมร่วมสนับสนุนการพัฒนาและส่งเสริมความเข้มแข็งให้กับ SME อย่างเต็มที่ เพื่อตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาล ในการส่งเสริมการค้า การลงทุน และการสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน โดยจะเร่งขับเคลื่อนโครงการต่างๆ ที่จะดำเนินการในพื้นที่ และสร้างการรับรู้ให้กลุ่มผู้ประกอบการ SME สามารถเข้าถึงสิทธิประโยชน์ และการส่งเสริมต่างๆ ให้ครอบคลุม  ทุกกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้การพัฒนาธุรกิจ SMEsเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมตามนโยบายรัฐบาลต่อไป