posttoday

เยาวชนขอห้ามขายเหล้ารอบมหาลัยเพิ่มเป็น500เมตร

23 มิถุนายน 2558

เครือข่ายเยาวชน” บุกสภาฯร้อง สนช.ห้ามขายเหล้ารอบมหาลัยเพิ่มเป็น 500 เมตร และเรียกร้องให้เร่งทำประชาพิจารณ์

เครือข่ายเยาวชน” บุกสภาฯร้อง สนช.ห้ามขายเหล้ารอบมหาลัยเพิ่มเป็น 500 เมตร และเรียกร้องให้เร่งทำประชาพิจารณ์

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่อาคารรัฐสภา 2 นายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ พร้อมด้วยเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง ยื่นหนังสือต่อนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เรียกร้องให้ สนช. เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น จากปัญหาร้านเหล้ารอบมหาวิทยาลัย และแก้ไข พ.ร.บ.สุรา พ.ศ.2493  กำหนดพื้นที่ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในรัศมี 500 เมตร รอบมหาวิทยาลัย

 นายธีรภัทร์ กล่าวว่า เครือข่ายฯ ได้เรียกร้องให้มีมาตรการควบคุมร้านเหล้า สถานบันเทิงรอบสถานศึกษามาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2552 โดยหวังให้มีการควบคุมการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ง่ายเกินไปของเด็กและเยาวชน เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมา คณะกรรมการควบคุมเครื่องแอลกอฮอล์ที่มี รมว.สาธารณสุขเป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบให้ออกประกาศห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใกล้สถานศึกษาในระยะ 300 เมตร ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ทางเครือข่ายฯ ยังคงต้องการให้ประกาศฉบับดังกล่าวกำหนดรัศมีห้ามจำหน่ายอยู่ที่ 500 เมตร ซึ่งทางเครือข่ายมีข้อเสนอต่อ สนช. คือ 1.ขอให้ สนช. เปิดเวทีรับฟังความเดือดร้อนจากร้านเหล้าและสถานบันเทิงของนักศึกษาและประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบมหาวิทยาลัย 2.ขอให้ สนช. ปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.สุรา พ.ศ.2493 เพื่อกำหนดห้ามไม่ให้มีการออกใบอนุญาตขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับร้านที่ตั้งอยู่ในรัศมี 500 เมตร รอบมหาวิทยาลัย รวมไปถึงควบคุมจำนวนใบอนุญาตขาย เพิ่มค่าธรรมเนียมใบอนุญาตขาย เพิ่มค่าปรับและบทลงโทษ สำหรับผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตขาย ตลอดจนห้ามการขายในลักษณะเหล้าปั่น