posttoday

"หมอรัชตะ"ยันไม่มีผู้ป่วยโรคเมอร์สรายใหม่

20 มิถุนายน 2558

รมว.สธ.เยี่ยมผู้ป่วยติดเชื้อเมอร์สที่ สถาบันบำราศนราดูร พบอาการดีขึ้น และยังไม่พบผู้ป่วยรายใหม่

รมว.สธ.เยี่ยมผู้ป่วยติดเชื้อเมอร์สที่ สถาบันบำราศนราดูร พบอาการดีขึ้น และยังไม่พบผู้ป่วยรายใหม่

เมื่อวันที่20มิ.ย.58 เวลา 14.00 น. ศาสตราจารย์ นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาการปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค และคณะ ตรวจเยี่ยมสถาบันบำราศนราดูร เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานดูแลผู้ป่วยและญาติที่เป็นโรคอันตราย พร้อมกำชับให้ดูแลผู้ป่วยเสมือนว่าเป็นญาติ เพื่อชื่อเสียงและความมั่นคงของประเทศ 

ศาสตราจารย์ นายแพทย์รัชตะ ให้สัมภาษณ์ว่า ได้มาเยี่ยมผู้ป่วยชาวโอมานที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเมอร์ส จากการมองผ่านช่องหน้าต่าง พบว่าผู้ป่วยรู้สึกตัวดี ทักทายได้ ได้รับรายงานว่าไม่มีไข้ ความดันโลหิตและการเต้นของหัวใจปกติ ระบบการหายใจดีขึ้นใช้ออกซิเจนรักษาน้อยลง ตอบสนองการรักษาเป็นที่น่าพอใจ ผู้ป่วยรับประทานอาหารได้เอง แต่ก็ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดที่เป็นญาติทั้ง 3 คน ได้รับไว้สังเกตอาการในห้องแยกโรคเช่นกัน ทั้งหมดไม่มีไข้ ขอยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีผู้ป่วยยืนยันโรคเมอร์สรายใหม่ แม้กระทั่งในกลุ่มญาติที่ใกล้ชิดผู้ป่วยมากๆ ก็ยังไม่ใช่ผู้ป่วย และจากการตรวจเยี่ยมดูความพร้อมของสถาบันบำราศนราดูร พบว่ามีการดำเนินการตามมาตรฐานทั้งโครงสร้างของตัวอาคาร ระบบอากาศ รวมทั้งการแยกห้องตรวจโรค ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ ไม่ปนกับผู้ป่วยรายอื่น และหากคัดกรองพบว่าเป็นผู้ป่วยจากพื้นที่เสี่ยง จะแยกไปตรวจในห้องแยกพิเศษความดันลบ เป็นการป้องกันเต็มที่ นอกจากนี้พบว่าทีมแพทย์ พยาบาล ที่ดูแลผู้ป่วยมีขวัญกำลังใจดี พร้อมที่จะให้การดูแลผู้สัมผัสโรคที่เสี่ยงหรือผู้ที่เดินทางจากประเทศที่มีความเสี่ยง และมีไข้ อย่างเต็มที่
         
ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก ดำเนินชีวิตตามปกติ ไปทำงาน ไปเรียน ไปซื้อของได้ตามปกติ ผู้ป่วยได้รับการรักษาในห้องแยกโรค ผู้ที่เสี่ยงป่วยก็ได้รับตัวไว้สังเกตอาการ ขอให้มั่นใจในระบบเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข รักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล กินร้อน ใช้ช้อนกลาง หมั่นล้างมือ หากมีข้อสงสัยโทรปรึกษาสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง