posttoday

ใบโพธิ์เครียดบัญชีทักษิณ

02 กรกฎาคม 2553

บิ๊กไทยพาณิชย์เตือนผู้บริหารให้ความร่วมมือรัฐตรงไปตรงมา หวั่นถูกโยงการเมือง

บิ๊กไทยพาณิชย์เตือนผู้บริหารให้ความร่วมมือรัฐตรงไปตรงมา หวั่นถูกโยงการเมือง

นายบดินทร์ อัศวาณิชย์ กรรมการบริหารและรองผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานกฎหมาย ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับการกำชับจากคณะกรรมการของธนาคารให้ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมากับบัญชีของธนาคารที่เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำนวนมาก เนื่องจากเกรงว่าธนาคารอาจได้รับผลกระทบทั้งจากฝ่ายที่ขู่จะฟ้องร้องและหน่วยงานราชการ ซึ่งมองว่าธนาคารไม่ให้ความร่วมมือ

“ธนาคารไม่ได้เข้าไปยุ่ง เราไม่อยากเป็นเป้าเพราะรู้ว่ามีแต่ผลลบ ไม่มีบวก กรรมการธนาคารค่อนข้างห่วง เรื่องภาพลักษณ์ธนาคาร จึงต้องทำทุกอย่างตรงไปตรงมา บอร์ดจะกำชับตลอด ถ้าผิดกฎหมายทำไม่ได้” นายบดินทร์ ระบุ

โดยเฉพาะเรื่องที่กระทบต่อชื่อเสียงนั้น ตามระเบียบของธนาคารต้องหารือคณะกรรมการบริหารที่ประกอบด้วย นายอานันท์ ปันยารชุน นายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา นายวิชิต สุรพงษ์ชัย และนางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ ก่อน

นายบดินทร์ ยืนยันว่า สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ไม่เคยเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการบริหารธนาคาร แม้ที่ผ่านมาธนาคารจะมีชื่อเข้าไปเกี่ยวเนื่องทางการเมืองอยู่ตลอด

ก่อนหน้านี้ ธนาคารไทยพาณิชย์เตรียมหารือกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กรณีบริษัทแห่งหนึ่งซึ่งเป็นลูกค้าของธนาคารได้ใช้บัตรเงินสดเป็นเครื่องมือในการจ่ายเงินให้การ์ดและสนับสนุนการชุมนุมของคนเสื้อแดง แต่บริษัทดังกล่าวรอดพ้นจากบัญชีดำของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)

นายบดินทร์ ยอมรับว่า ธนาคารรู้สึกตกใจและไม่คิดว่าผลิตภัณฑ์ของธนาคารจะถูกใช้เป็นช่องทางการเมือง ซึ่งก่อนที่จะออกผลิตภัณฑ์บัตรเงินสดประมาณ 1 ปี ได้มีการหารือธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ ปปง.แล้วว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับลูกจ้างที่ไม่มีหลักแหล่ง ไม่ต้องเปิดบัญชี แต่ก็มีการถกเถียงกันว่าจะมีโอกาสที่ลูกค้านำไปใช้ในลักษณะผิดกฎหมายหรือไม่ ซึ่งก็มีการพูดคุยกันว่าอย่างน้อยก็ยังมีชื่อบริษัทที่ขอใช้ผลิตภัณฑ์กับธนาคาร รู้หลักแหล่ง ทำให้หน่วยงานทั้งสองแห่งเห็นชอบ