posttoday

โตโยต้าเครื่องมีปัญหา

02 กรกฎาคม 2553

โตโยต้าออกประกาศเตือนพบปัญหาเครื่องยนต์ของรถ 2.7 แสนคันทั่วโลก

โตโยต้าออกประกาศเตือนพบปัญหาเครื่องยนต์ของรถ 2.7 แสนคันทั่วโลก

เอเอฟพี รายงานเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ว่า โตโยต้า มอเตอร์ ออกประกาศเตือนเกี่ยวกับปัญหาความผิดปกติของเครื่องยนต์ในรถยนต์เลกซัส และรถยนต์โตโยต้า คราวน์ จำนวนทั้งสิ้น 2.7 แสนคันทั่วโลก

นายฮิเดโตะ ยูกาวะ โฆษกของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทางบริษัทได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้าเข้ามาประมาณ 200 ราย บริษัทจึงออกประกาศเตือนถึงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น

“เครื่องยนต์ดังกล่าวอาจหยุดทำงานในระหว่างรถวิ่ง เนื่องจากปัญหาความบกพร่องของวาล์วสปริง” นายยูกาวะ กล่าว

สำหรับเครื่องยนต์ที่เกิดปัญหาขึ้น ได้แก่ เครื่องยนต์ วี8 4.6 ลิตร และเครื่องยนต์ วี6 3.5 ลิตร ซึ่งติดตั้งอยู่ในรถยนต์เลกซัสรุ่น GS350, GS450h, GS460, IS350, LS460, LS600h และ LS600hL รวมทั้งรถยนต์โตโยต้า คราวน์ด้วย

โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัญหาความผิดปกติในเครื่องยนต์ที่เกิดขึ้นนั้นยังไม่มีรายงานว่า ความผิดปกติจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุที่ร้ายแรง และยังไม่มีการประกาศเรียกคืนแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นการเตือนลุกค้าผู้ใช้รถเท่านั้น

ทั้งนี้ หากเจ้าของรถยนต์พบว่าเครื่องยนต์มีความบกพร่องในการใช้งาน สามารถนำรถเข้าตรวจสอบที่ศูนย์บริการของเลกซัสในประเทศไทยได้ทันที

ด้านบลูมเบิร์กรายงานอ้างนายเคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ระบุว่า โตโยต้าเตรียมที่จะโยกย้ายฐานการผลิตรถยนต์ในบางรุ่นมายังประเทศไทย เพื่อที่จะลดการพึ่งพาฐานการผลิตในประเทศญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน