posttoday

ยุวชนไทอชิร สานพลังแผ่นดิน

06 มิถุนายน 2558

ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่ชาย 2 คน ในวัย 50 กว่า จะเดินหน้าโครงการยุวชนไทอชิร (facebook.com/youngthaiachira)

โดย...โยโมทาโร่

ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่ชาย 2 คน ในวัย 50 กว่า จะเดินหน้าโครงการยุวชนไทอชิร (facebook.com/youngthaiachira) เพื่อสืบสานศิลปะการต่อสู้ของไทยให้แก่เด็กๆ ในท้องถิ่นที่ห่างไกลความเจริญเป็นเวลา
ถึง 5 ปี ด้วยแรงกายใจทั้งหมดที่มี เพียงเพื่อความหวังเดียวว่าจะมีเด็กสักคนในกลุ่มที่เขาสอนจะเกิดแรงบันดาลใจ ค้นพบตัวเองและลุกขึ้นมาทำสิ่งดีๆ ให้กับสังคมต่อไปเหมือนที่พวกเขากำลังทำอยู่ในเวลานี้

ช่วงปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เด็กๆ โรงเรียนห้วยทวาย ต.หนองปรือ อ.หนองปรือจ.กาญจนบุรี ดูจะสนุกสนานกับกิจกรรมฝึกดาบไทย ซึ่งจะว่าไปแล้วก็มีเด็กๆ ในพื้นที่ห่างไกลน้อยคนนักที่จะได้เรียนโดยตรงกับครูดาบตัวจริงอย่าง ครูแหลม-ศักย์ภูมิจูฑะพงศ์ธรรม และครูอิงผา-นราทร จิระ ภิญโญ สองครูดาบอาวุโสแห่งกลุ่มไทอชิร(thaiachira.blogspot.com) กลุ่มสอนดาบไทยและมวยไทยโบราณ

ยุวชนไทอชิร สานพลังแผ่นดิน

 

ศักย์ภูมิ บอกกับเราว่า “เดิมทีตั้งใจจะทำเท่าที่กำลังพอมี ตั้งเป้าไว้อย่างน้อยใน 1 ปี ก็น่าจะไปสักประมาณ 3 โรงเรียน แต่เวลาที่ลงพื้นที่จริงๆ ก็เหมือนอยากลงไปให้สุดกำลังอย่างที่ จ.กาญจนบุรี แต่แรกตั้งใจไปโรงเรียนห้วยทวายเพียงที่เดียวไปดูโอ่งเก็บน้ำที่เคยไปบริจาคว่ายังอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดีหรือไม่ และจัดกิจกรรมให้แก่เด็กๆ ชั้น ป.1-6 แต่คุณครูบอกว่าอยากให้จัดกิจกรรม อีก 2 โรงเรียนคือ โรงเรียนหนองสาหร่าย และโรงเรียนหนองปรือพิทยาคม เป็นโรงเรียนเครือข่ายในพระบรมราชูปถัมภ์เหมือนกัน หรือที่อยู่ในถนนเส้นเดียวกัน เพราะเป็นโรงเรียนในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นโรงเรียนเครือข่ายกัน และที่พักที่เราไปก็เป็นที่พักที่สร้างจากเงินส่วนพระองค์ เราก็ยิ่งรู้สึกภูมิใจว่าเรากำลังพักพิงในสถานที่ที่สร้างโดยเงินส่วนพระองค์ที่ทำเพื่อประชาชนในพื้นที่ทุรกันดาร”

เวลาเตรียมตัวจะเตรียมกันแบบหลวมๆ แค่นัดหมายเวลาว่างกับครูอิงผาและโรงเรียนที่กำลังจะเดินทางไป แล้วจึงแจ้งข่าวบนกลุ่มเฟซบุ๊ก คนที่สนใจก็มีร่วมบริจาคสิ่งของ บางท่านที่เวลาว่างตรงกันหรืออาศัยอยู่ในภูมิภาคที่กำลังไปก็จะมาร่วมกิจกรรมด้วยกัน ร่วมสอนร่วมแสดงเพลงดาบให้แก่เด็กๆ ได้ชม ส่วนทุนในการดำเนินการโดยมากก็ได้จากการบริจาคเงินและสิ่งของจากกลุ่มต่างๆ ที่รู้จักเรา โดยเฉพาะเงินทุนที่ได้จากการสอนมวยไทยที่ประเทศเยอรมนี

ยุวชนไทอชิร สานพลังแผ่นดิน

 

“ตอนที่สอนมวยไทยให้ฝรั่งเราสอนแบบคนไทยจริงๆ คือมีการไหว้ครู ดอกไม้พาน และใส่เงินค่าครูลงไป 6 บาท ฝรั่งก็งง เอาไปทำไมแค่ 6 บาท ทำไมไม่คิดค่าครูให้แพงกว่านี้เพราะเงิน 6 บาท เทียบกับค่าเงินของเขาแล้วมีค่าน้อยมาก เราก็บอกเขาว่าเงินตรงนี้จะเอาไปทำบุญ แล้วเปิดเฟซบุ๊กที่เราไปทำกิจกรรมในครั้งก่อน ว่าเราไปบริจาคสิ่งของให้โรงเรียนและสอนเด็กๆ ที่ยากไร้เหล่านี้อย่างไรก่อนกลับพวกเขาก็ฝากเงินบริจาคได้หลายหมื่นบาท เราก็เอาเงินตรงนั้นมาจัดการหาซื้อของบริจาคและใช้เป็นทุนดำเนินการจัดกิจกรรมให้แก่เด็กๆ

“กิจกรรมที่ผ่านมาโดยมากเราก็จะนำถวายบังคมพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นำสวดมนต์ นั่งสมาธิ และสอนถึงคติธรรมในการดำเนินชีวิตก่อนที่เราจะไปฝึกดาบไทยกันต่อ ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาก็จะอยู่ราวๆ นี้ แต่ปีนี้พิเศษอย่างหนึ่งก็คือการออกแบบวงวัฏฏะ

ยุวชนไทอชิร สานพลังแผ่นดิน

 

วงนี้ออกแบบโดยครูอิงผา แสดงถึงการวนม้วนเหมือนมวยผม ก็มีคำว่ามวยที่เรากำลังฝึกกันอยู่ อีกทั้งสัญลักษณ์ที่ออกมาก็เหมือนเลขหนึ่งของไทย ทั้งหมดจึงแสดงถึงความกลมเกลียวเป็นหนึ่งเดียวของเราคนไทยที่อยู่บนผืนแผ่นดินนี้ วงวัฏฏะนี้เราสอนให้เด็กรู้จักความสามัคคี พวกเขาคือคนไทยที่มีความเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างไม่มีแบ่งแยก ไม่มีแบ่งเขาแบ่งเรา เราอยู่บนผืนแผ่นดินไทย และเราก็ควรจะทำอะไรเพื่อตอบแทนแผ่นดิน”

ก่อนจบครูมวยผู้มีจิตศรัทธาแรงกล้าทิ้งท้ายว่า “ครั้งหนึ่งเมื่อสมัยผมเรียนอยู่ประมาณ ป.4 มีนักแสดงกายกรรมเดินบนเส้นลวดมาแสดงให้ดูที่โรงเรียน ผมรู้สึกทึ่งมากในสิ่งที่เขากำลังทำว่าในโลกนี้มีคนที่สามารถเดินบนเส้นลวดเล็กๆ ได้จริงๆ เหมือนกับบอกเราว่าไม่ว่าจะทำสิ่งใดก็ตาม หากมีความพยายามถึงที่สุดมันจะประสบความสำเร็จ นักแสดงกายกรรมคนนั้นเป็นคนจุดประกายความพยายามให้กับผมแล้ววันนี้ผมกำลังเป็นเหมือนกับนักแสดงคนนั้นที่กำลังหว่านเมล็ดพันธุ์ โดยหวังว่าจะจุดประกายให้เด็กสักคนในนั้นลุกขึ้นมาทำสิ่งดีๆให้กับสังคมเหมือนกับที่เรากำลังทำอยู่ในเวลานี้”

ยุวชนไทอชิร สานพลังแผ่นดิน