posttoday

ออกหมายจับ "พล.ท.มนัส" เอี่ยวค้าโรฮีนจา

01 มิถุนายน 2558

ผบ.ตร.เผยศาลอนุมัติออกหมายจับ "พล.ท.มนัส คงแป้น" ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เอี่ยวค้ามนุษย์โรฮีนจา เจ้าตัวประสานขอมอบตัว

ผบ.ตร.เผยศาลอนุมัติออกหมายจับ "พล.ท.มนัส คงแป้น" ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เอี่ยวค้ามนุษย์โรฮีนจา เจ้าตัวประสานขอมอบตัว

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.  พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 (รองผบช.ภ.8)ได้ขออนุมัติศาลจังหวัดนาทวี โดยศาลได้อนุมัติหมายจับที่ 258/2558 ให้จับกุม พล.ท.มนัส คงแป้น อายุ 58 ปี  ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ในข้อหา สมคบกันตั้งแต่ 3 คนขึ้นไปกระทำการอันเป็นการค้ามนุษย์โดยกระทำการอันเป็นการค้ามุนษย์ โดยกระทำต่อบุคคลอายุไม่เกิน15ปี ร่วมกันช่วยเหลือด้วยประการใดๆแก่บุคคลต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขัง ผู้อื่นโดยกระทำให้ปราศจากเสรีภาพในร่างกายและร่วมกันรียกค่าไถ่

ทั้งนี้เหตุเกิดที่ประเทศบังคลาเทศ ประเทศพม่า ประไทยในจ.ระนอง พังงา สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สตูล และแค้มป์ที่พักชั่วคราว ป่าเทือกเขาแก้ว ม.8 ตำบลปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา และประเทศมาเลเซีย เกี่ยวพันกัน เมื่อประมาณเดือนพ.ย. 2555 ถึง 1 พ.ค. 2558 เวลากลางวันกลางคืนต่อเนื่องกัน

ด้าน พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา เปิดเผยว่า ขณะนี้ พล.ท.มนัส ได้ประสานเพื่อติดต่อขอมอบตัวแล้ว อย่างไรก็ตาม ตามหลักแล้วก็ต้องให้เกียรติ พล.ท.มนัส ด้วย เพราะถือเป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่

ทั้งนี้ ทราบมาว่าตั้งแต่ออกหมายจับ พล.ท.มนัส ก็ยังอยู่ในประเทศไทย ไม่ได้หลบหนีไปไหน แต่การติดต่อเข้ามอบตัวต้องมีการประสานระหว่างหน่วยงาน ซึ่งรายละเอียดในส่วนที่ว่าจะเข้ามอบตัวช่วงใดนั้นคงไม่สามารถเปิดเผยได้

"การออกหมายจับนายทหารชั้นผู้ใหญ่ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งใคร แต่ที่ออกหมายจับเพราะมีพยานหลักฐานครบถ้วน และตำรวจก็ทำตามหน้าที่ไม่มีใครมากดดันว่าต้องจับกุมทหาร"พล.ต.อ.เอกกล่าว

พล.ต.อ.เอก กล่าวอีกว่า  ขณะนี้ในส่วนของการสอบสวนนั้นมีความคืบหน้าไปมากและพยานหลักฐานต่างๆเพียงพอที่จะเอาผิดกับกลุ่มผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้  ส่วน นายณัฐภัทร แสงทอง หรือโกมิ๊ก หนึ่งในผู้ต้องหาเครือข่ายค้ามนุษย์ในจ.ระนอง  ซึ่งถูกจับกุมที่ประเทศพม่าขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการประสานขอนำตัวกลับมาดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด

สำหรับยอดผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับในคดีค้ามนุษย์ขณะนี้มีทั้งหมด84 คน จับกุมได้แล้ว51 คนเหลืออีก33 คนที่ยังหลบหนี

มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผบ.ทบ.รับทราบเรื่องนี้แล้ว และให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามหลักฐานที่มี โดยจะไม่มีการปกป้อง ทั้งนี้กระทรวงกลาโหม เตรียมทำเรื่อง สั่งพักราชการ พล.ท.มนัส ด้วย ขณะที่ กองทัพบก ได้สั่งตั้งกรรมการสอบสวน ทางวินัย ควบคู่ไปด้วย โดยหากผิด จะถูกปลดออก และเจอคดีอาญา

สำหรับ พล.ท.มนัส เคยดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจที่ 25 กรมทหารราบที่ 25 (ผบ.ฉก.ร.25) เมื่อปี 2548-2549 ต่อมาในปี2550 ลงไปทำงานที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จนเกิดเหตุการณ์ลือลั่น จับกุมเงินเป็นร้อยล้าน ในท่อพีวีซี.ที่นราธิวาส จากนั้น ปี 2551-2552 เป็น ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 42 (ผบ.มทบ.42) จ.สงขลา และผู้บังคับการจังหวัดทหารบกชุมพร (ผบ.จทบ.ชุมพร) ก่อนที่จะมาดำรงตำแหน่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ในการโยกย้ายเมื่อ เม.ย.2558 ที่ผ่านมา และได้เลื่อนยศจาก พล.ต. เป็น พล.ท.

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ