posttoday

ขสมก.ลุยตรวจอู่รถเมล์แก้ปัญหาบริการ

01 มิถุนายน 2558

ขสมก.ผนึก ขนส่ง เข้าตรวจสอบอู่รถเมล์ แก้ปัญหาบริการ หลังยอดร้องเรียนพุ่ง

ขสมก.ผนึก ขนส่ง เข้าตรวจสอบอู่รถเมล์ แก้ปัญหาบริการ หลังยอดร้องเรียนพุ่ง

นางปราณี ศุกระศร รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่ ขสมก.ลงพื้นที่สุ่มตรวจอู่รถเมล์เอกชนทุกสายอย่างเข้มงวด เพื่อตรวจสอบคุณภาพตัวรถ และพนักงานประจำรถว่าปฏิบัติตามกฎระเบียบที่ ขสมก.กำหนดไว้หรือไม่ รวมถึงกำหนดแนวทางให้ผู้ประกอบการรถเมล์เอกชน ใช้กำกับดูแลมาตรฐานของรถเมล์เพิ่มเติมด้วย หลังจากที่ผ่านมา เกิดปัญหาร้องเรียนรถร่วมบริการจำนวนมากว่า มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม และก่อความเดือดร้อนแก่ผู้ใช้บริการ เช่น การไล่ผู้โดยสารลงกลางทาง การใช้วาจาหยาบคายกับผู้โดยสาร หรือการตรวจพบการใช้สารเสพติดขณะปฏิบัติงาน เป็นต้น

“ยอมรับว่าปัญหาที่เกิดขึ้นได้สะท้อนถึงคุณภาพงานบริการของรถเมล์ ซึ่งยืนยันว่า ขสมก.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ทั้งปัญหาเรื่องร้องเรียนที่เข้ามากับ ขสมก.โดยตรง หรือการเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดีย และหลังจากนี้ จะมีการร่วมกับกรมการขนส่งทางบก ในการตรวจสอบและลงโทษผู้กระทำผิดด้วย โดยมีโทษสูงสุดถึงการไล่ออก และพักใบอนุญาต”นางปราณีกล่าว

สำหรับการลงโทษพนักงานรถเมล์ สาย 75 ซึ่งตรวจพบสารเสพติดขณะปฏิบัติหน้าที่นั้น ได้มีการลงโทษสถานหนักไปแล้ว โดยให้บริษัทที่ดูแลรถร่วมบริการไล่พนักงานรายนี้ออกทันที รวมทั้งส่งเรื่องให้กรมการขนส่งทางบก พิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตขับรถสาธารณะ และตรวจสอบผู้บริหารบริษัทรถร่วมบริการ ในประเด็นการควบคุมพนักงานที่ออกปฏิบัติหน้าที่ว่ามีการสนับสนุน หรือปล่อยปละละเลยให้มีการกระทำผิดใช้สารเสพติดหรือไม่

นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า  การลงโทษพนักงานประจำรถโดยสารที่พฤติกรรมไม่เหมาะสม แบ่งการแก้ไขปัญหาเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกหากพบการกระทำผิด เจ้าหน้าที่จะนำผู้กระทำผิดเข้ามารายงานตัวที่กรมฯ เพื่อทำบันทึกประวัติตักเตือนและเข้าสู่กระบวนการฝึกอบรม แต่หากพนักงานยังมีการกระทำผิดซ้ำ ก็จะเพิกถอนใบอนุญาตขับรถสาธารณะ และขึ้นบัญชีดำไม่ให้กลับมาขับรถสาธารณะอีก นอกจากนี้กรมการขนส่งทางบกจะพิจารณาเพิ่มความเข้มข้นในเรื่องของการสอบใบอนุญาตขับรถสาธารณะ รวมถึงการต่อใบอนุญาตแต่ละครั้ง เพื่อคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมเข้ามาตั้งแต่ต้น ซึ่งเชื่อว่าจะมีการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุดและเห็นผลมากที่สุด