posttoday

"พาณิชย์"ตรวจร.พ.เอกชนปิดป้ายราคายา-ค่ารักษา

22 พฤษภาคม 2558

“พาณิชย์” ดีเดย์บุกโรงพยาบาลเอกชนตรวจปิดป้ายราคายา-ค่ารักษาพยาบาล

“พาณิชย์” ดีเดย์บุกโรงพยาบาลเอกชนตรวจปิดป้ายราคายา-ค่ารักษาพยาบาล

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมด้วยผู้บริหารลงพื้นที่ตรวจสอบการแสดงราคายารักษาโรคและค่ารักษาพยาบาลโรงพยาบาลเอกชนตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการลดความเดือดร้อนของผู้ป่วยที่ไปใช้บริการในโรงพยาบาลเอกชน  โดยนำร่องในการตรวจสอบ โรงพยาบาลวิภาวดี  เขตจตุจักร กรุงเทพฯ  และโรงพยาบาลนนทเวช  จ.นนทบุรี  จากนั้นก็จะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบโรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศเพื่อส่งสัญญาณให้โรงพยาบาลมีการปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจนก่อนที่คณะทำงานของกระทรวงสาธารณสุขพิจารณากำหนดราคายาและค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชนอีกครั้ง

นายบุณยฤทธิ์ กล่าวว่า ในช่วงเดือน พ.ค. นี้กรมจะมีการตรวจสอบราคายาและค่ารักษาพยาบาลอย่างเข้มข้น ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ที่กำหนดให้แสดงป้าย  ราคายาและค่าบริการรักษาพยาบาล เพื่อให้ประชาชน  ที่เข้าไปใช้บริการได้รับทราบหากไม่ดำเนินการก็จะมีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท เบื้องต้นพบว่าโรงพยาบาลเอกชนทั้งสองแห่งที่มีการออกตรวจสอบครั้งนี้มีการปิดป้ายราคายาและค่าบริการเป็นอย่างดี

สำหรับเรื่องของการกำหนดราคายาและค่ารักษาพยาบาลนั้นในวันที่ 25 พ.ค. นี้ คณะทำงานที่จัดตั้งขึ้นโดยกระทรวงสาธารณสุข จะมีการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาต่อไป   

ด้านนายชัยสิทธิ์  วิริยะเมตตากุล กรรมการผู้จัดการ โรงพยาบาลวิภาวดี กล่าวว่า  ทางโรงพยาบาลคิดค่าบริการของผู้ที่เข้ามาใช้บริการ ด้วยความเป็นธรรม แต่การทำธุรกิจต้องมีเรื่องของผลกำไร  เพื่อให้โรงพยาบาลดำเนินการกิจการไปได้  ประกอบกับทางโรงพยาบาลเป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ด้วย  ซึ่งโรงพยาบาลวิภาวดีได้บวกเพิ่มกำไรเพียง 10%  จากค่าบริการที่เกี่ยวข้องเท่านั้น และรายละเอียดค่าใช้จ่ายต่างๆ ทางโรงพยาบาลมีข้อมูลอยู่ในระบบ  ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถตรวจเข้าสอบได้อย่างโปร่งใส

“การที่ทางโรงพยาบาลเอกชนคิดค่าบริการค่อนข้างสูง เพราะมีค่าใช้จ่ายแฝงที่นอกเหนือจากค่ายา  และค่ารักษาพยาบาล  ทำให้ต้องเรียกเก็บจากผู้บริโภค โดยเฉพาะการเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ความสะดวกในการใช้บริการ ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับบุคลากรที่ต้องเข้าเวร ซึ่งในใบเสร็จไม่ได้แสดงต้นทุนในส่วนนี้ไว้  โดยทางโรงพยาบาลเองไม่ได้นำมารวมค่ายา  แต่ต่อไปก็จะเปิดเผยค่าใช้นี้ให้ประชาชนรับทราบ”

พร้อมกันนี้ก็ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าศึกษาต้นทุน  ค่าใช้จ่ายของสถานพยาบาลทั่วไป เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงข้อเท็จจริง  ถึงต้นทุน  ค่าใช้จ่ายอื่น  เพราะแต่ละที่ไม่เหมือนกัน  โดยต้องการให้นำมาเปิดเผยให้ประชาชนรับรู้