posttoday

ยืนยัน!ภูเขาไฟในอ่าวไทยเป็นเรื่องมั่ว

14 พฤษภาคม 2558

อ.เจษฎายืนยัน เรื่องดาวเทียมพบปากปล่องภูเขาไฟในอ่าวไทยเป็นเรื่องไม่จริง ชี้เป็นการตีความมั่วจากแผนที่

อ.เจษฎายืนยัน เรื่องดาวเทียมพบปากปล่องภูเขาไฟในอ่าวไทยเป็นเรื่องไม่จริง ชี้เป็นการตีความมั่วจากแผนที่

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ได้ตรวจสอบข้อมูลที่มีการแชร์กันผ่านสังคมออนไลน์ เรื่อง ดาวเทียมของต่างชาติตรวจพบปล่องภูเขาไฟใต้ทะเล บริเวณหาดวนกร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และพบว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการตีความมั่วของผู้ที่นำจากภาพแผนที่ของศูนย์เตือนภัยในออสเตรเลียมาโพสต์

"รูปแผนที่นี้มาจากเพจของ Darwin VAAC (Darwin Volcanic Ash Advisory Centre) ประเทศออสเตรเลีย http://www.bom.gov.au/info/vaac/advisories.shtml ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์เตือนภัยทั่วโลก ของเถ้าภูเขาไฟที่จะรบกวนการบินของเครื่องบินได้ โดยจะให้ข้อมูลว่าขณะนี้มีภูเขาไฟชื่ออะไรปะทุ อยู่ตำแหน่งไหน เถ้าไปไกลขนาดไหน อยู่ในรหัสเตือนภัยสีอะไร"

เมื่อดูรายชื่อและแผนที่ของภูเขาไฟทั้งหมดในเพจนั้น http://www.bom.gov.au/info/vaac/images.shtml จะไม่พบภูเขาไฟที่ประเทศไทยเลยแม้แต่ลูกเดียว

"ส่วนรูปที่มีการนำมาอ้างถึงนั้น ผมเข้าใจว่าเป็นความผิดพลาดของระบบรายงานผล โดยไม่ระบุชื่อภูเขาไฟ แต่ขึ้นรหัส 99999 แทน ข้อมูลเถ้าภูเขาไฟ volcanic ash ทั้งหมดขึ้นว่า nil และ no VA หมายถึง ไม่มีเถ้าเลย (ดูข้อมูลด้านล่างได้) และ ash boundary not defied คือไม่สามารถกำหนดขอบเขตของเถ้าภูเขาไฟ สรุปยืนยันอีกครั้งว่าเรื่อง ภูเขาไฟอ่าวไทย เป็นเรื่องมั่วครับ !!" นายเจษฎาระบุ

ที่มา www.facebook.com/jessada.denduangboripant