posttoday

ประกาศผลรางวัลประกวดคลิป“เล่าเรื่องด้วยหัวใจจากศิษย์ถึงครู”

14 พฤษภาคม 2558

มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีแจกรางวัลคลิปสั้น “เล่าเรื่องด้วยหัวใจจากศิษย์ถึงครู”

มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีแจกรางวัลคลิปสั้น “เล่าเรื่องด้วยหัวใจจากศิษย์ถึงครู”

มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) คุรุสภา และกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการจัดงานประกาศผลรางวัลประกวดคลิปสั้น “เล่าเรื่องด้วยหัวใจจากศิษย์ถึงครู”

นายมานิจ สุขสมจิตร ประธานคณะกรรมการประชาสัมพันธ์ มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ในฐานะประธานมอบรางวัล เปิดเผยว่าจากที่ได้เชิญชวนลูกศิษย์ทั้งนักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วประเทศร่วมบอกเล่าเรื่องราวของครูที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับชีวิต ผ่านรูปแบบของคลิปวีดีโอสั้น ความยาวไม่เกิน 5 นาที โดยมีผู้ส่งผลงานทั้งสิ้น 105 ชิ้น โดยรางวัลชนะเลิศประเภทนักเรียนนักศึกษาที่ได้รับเงินรางวัล 2 หมื่นบาท คือเรื่อง“คุณครูใจร้าย” จากทีมมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัล 1หมื่นบาท คือเรื่อง“โอกาส” จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม และรางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง เงินรางวัล 5,000 บาท คือเรื่อง“ครูอาชีวะ” จากวิทยาลัยอาชีวศึกษามหาสารคาม 

นอกจากนี้ ประเภทประชาชนทั่วไป รางวัลชนะเลิศ คือเรื่อง “เมื่ออ่านไม่ออก เขียนต.เต่าไม่ได้” รองชนะเลิศอันดับ 1 เงินเรื่อง “ขาเทียมเปลี่ยนชีวิต” โดยทีมจ.สตูล และรางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง คือเรื่อง“ครูปุ๊...แสงนำทางชีวิตเด็กดอย” โดยทีมบ้านพิพัฒน์-กนกพร จ.เชียงใหม่

ดร.ศิริวรรณ อาจศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนภูเขียว จ.ชัยภูมิ จากเรื่อง “เมื่ออ่านไม่ออก เขียนต.เต่าไม่ได้” รางวัลชนะเลิศประเภทประชาชนทั่วไป กล่าวว่า สาเหตุที่ลุกขึ้นมาทำคลิปสั้นเพราะอยากให้ครูที่มีเด็กอ่านไม่ได้อยู่ในมือได้ลุกขึ้นสู้ เนื่องจากโรงเรียนที่สอนเป็นโรงเรียนมัธยมแต่ยังมีเด็กอ่านไม่ออกอยู่ จึงถ่ายทอดเรื่องราวในสมัยเรียนที่ขึ้นชั้นป.3แต่ยังอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ซึ่งได้ครูที่รู้จักนักเรียนทุกคนก่อนจะเลื่อนชั้นและไม่ยอมปล่อยเด็กแม้แต่คนเดียวให้ผ่านเลยไป แต่กลับสอนให้ตรงกับปัญหาของเด็กแต่ละคน โดยอดทน ทุ่มเทเวลาทั้งที่ไม่มีสื่อการสอนที่พร้อมเหมือนยุคปัจจุบัน ซึ่งการแก้ปัญหาให้เด็กอ่านออกเขียนได้คือ ครูต้องรู้จักเด็กแต่ละคนเพื่อซ่อมในจุดด้อยและไม่ทำให้เด็กแต่ละคน รู้สึกว่า ตัวเองแตกต่างไปจากคนอื่นๆ