posttoday

ดีเอสไอจ่อแจ้งข้อกล่าวหาเจ้าของเมโซ-โรงงานผลิต

27 เมษายน 2558

ดีเอสไอเตรียมแจ้งข้อกล่าวหาเจ้าของผลิตภัณฑ์เมโซ-โรงงานผลิต หลังผลตรวจจากนิติวิทยาศาสตร์พบมีส่วนผสมยาอันตรายหลายชนิด

ดีเอสไอเตรียมแจ้งข้อกล่าวหาเจ้าของผลิตภัณฑ์เมโซ-โรงงานผลิต หลังผลตรวจจากนิติวิทยาศาสตร์พบมีส่วนผสมยาอันตรายหลายชนิด

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. พ.ต.ต.สุริยา  สิงหกมล ผู้บัญชาการสำนักคดีเทคโนโลยีสารสนเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนักยี่ห้อเมโซ (MEZO) หลังเข้าตรวจค้นโรงงานและล่อซื้อผลิตภัณฑ์พร้อมส่งตัวอย่างผลิตภัณฑ์ให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ว่า ล่าสุดได้รับรายงานผลการตรวจผลิตภัณฑ์ของเมโซแล้ว โดยสำนักนิติวิทยาศาสตร์ได้ยืนยัน ผลการตรวจยืนยันชัดเจนว่าผลิตภัณฑ์มีส่วนผสมยาอันตรายหลายชนิด 

"หลังจากนี้จะเร่งรวบรวมหลักฐาน โดยเฉพาะผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ที่ถือเป็นหลักฐานสำคัญในคดี  และออกหมายเรียกสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาทั้งในส่วนของเจ้าของผลิตภัณฑ์และโรงงานผลิต"พ.ต.ต.สุริยากล่าว 

เบื้องต้นเจ้าของผลิตภัณฑ์เข้าข่ายกระทำผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีลงข้อความอันเป็นเท็จ ด้วยการโฆษณาชวนเชื่อผลิตภัณฑ์  พ.ร.บ.อาหาร  พ.ร.บ.ยา  สำหรับโรงงานผลิตเนื่องจากมีใบอนุญาตและรับผลิตยาหลายยี่ห้อจึงไม่สามารถปิดโรงงานได้ แต่ผลิตภัณฑ์เมโซต้องยกเลิกผลิตทันที  ขณะนี้ได้ประสานผู้เชี่ยวชาญที่เป็นเภสัชกรจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเข้าร่วมเป็นที่ปรึกษาคดีพิเศษด้วย

"จากข้อมูลพบว่า มีผู้ได้รับผลกระทบจากการใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เสียชีวิต 1 รายและมีอาการป่วยหนักจากการใช้ยา 2 ราย ซึ่งทางดีเอสไอจะเรียกญาติและผู้เกี่ยวข้องเข้าให้ปากคำพนักงานสอบสวนในสัปดาห์หน้าด้วยเช่นกัน"พ.ต.ต.สุริยา กล่าว