posttoday

ตัดผมปันบุญคืนกำไรให้แผ่นดิน

25 เมษายน 2558

ิสมศักดิ์ ชลาชล เจ้าของร้านชลาชล ถือว่าเป็นช่างผมระดับแนวหน้าของประเทศไทย

โดย...อณุสรา ทองอุไร ภาพ... ชลาชล

ิสมศักดิ์ ชลาชล เจ้าของร้านชลาชล ถือว่าเป็นช่างผมระดับแนวหน้าของประเทศไทย คร่ำหวอดอยู่ในวงการเป็นช่างผมมานานถึง 40 ปี และเริ่มทำเป็นธุรกิจเต็มรูปแบบมาเกือบ 30 ปี 10 ปีแรกเป็นแค่ช่างผมธรรมดาเป็นลูกจ้างเขา เช่าร้านเขาทำ ยังไม่เป็นระบบไม่เป็นรูปแบบธุรกิจ พอมา 20 ปีให้หลังเริ่มเข้าสู่ระบบธุรกิจเต็มตัวมีแบรนด์ที่แข็งแรง พอมีกำลังทรัพย์ก็อยากจะช่วยเหลือสังคมในแบบที่เราทำได้ ด้วยการทำการกุศลนั่นนี่ ร้องเพลงจัดคอนเสิร์ตหาเงินบ้าง ล่าสุดเมื่อ 7 ปีที่แล้วก็ให้ทุนคนจนๆ ที่ชื่อสมศักดิ์ได้มีทุนทำมาหากิน ให้เครื่องมือทำมาหากินตามแต่เขาจะต้องการและเราให้ได้ แต่นั่นก็เป็นการช่วยเหลือระดับรายบุคคลซึ่งช่วยไปได้ประมาณ 30 กว่าคน มันก็เป็นแค่โครงการเล็กๆ ที่เราทำคนเดียว

นอกเหนือจากการไปสร้างห้องน้ำให้วัด ให้โรงเรียน หรือเอาเงินไปช่วยมูลนิธิต่างๆ ให้ทุนการศึกษาผ่านโครงการศุภนิมิตรส่งเด็กเรียนจนจบปริญญาตรีมา 20 กว่าคน ซึ่งเราทำมาตลอด 20 ปีมานี้ จนวันหนึ่งได้มีโอกาสไปทำบุญที่วัดพระราม 9 เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งถือว่าเป็นวัดป่าในเมือง เจ้าอาวาสท่านมีโครงการสร้างตึกให้สามเณรได้เรียนหนังสือ โดยคัดเด็กสามเณรที่ยากจนจากทั่วประเทศให้ได้มีโอกาสมาเรียน มีเด็กประมาณ 300 คน โรงเรียนจะตั้งอยู่ที่ อ.ด่านซ้าย จ.เลย ใช้งบ 20 กว่าล้าน ก็มีจะผู้ใจบุญร่วมด้วยช่วยกันหลายกลุ่ม

ตัดผมปันบุญคืนกำไรให้แผ่นดิน

 

เขาเล่าว่าเป็นคนชอบเรียน เด็กๆ ก็ไม่ได้รวย หาเงินมาเรียนก็ยากลำบากเหมือนกัน จึงเห็นความสำคัญเรื่องการศึกษาจึงอยากช่วย ก็เลยรับมาก้อนหนึ่ง 4 ล้านบาท โดยเริ่มจากร้านในเครือชลาชลทั้งหมดที่มี โดยนำเงินจากการตัดผมทุกครั้งมาร่วมบริจาค แล้วมีกล่องของวัดมาตั้งไว้เพื่อรับบริจาคเพื่อลูกค้าหรือใครอยากร่วมทำบุญด้วย แต่พอเพื่อนๆ ในวงการทำผมอีกหลายท่านทราบก็สนใจจะร่วมทำบุญด้วย เราก็เลยตั้งชื่อโครงการว่าตัดผมปันบุญ เป็นการรวมตัวของช่างทำผม 10 กว่าท่านมาช่วยกัน

"คือเราถนัดอะไรก็ทำในสายงานที่เราถนัด เป็นช่างผมก็ตัดผมช่วยบุญ พวกเราก็ไม่ได้มีเงินก้อนใหญ่เยอะแยะ เราก็ทำบุญแบบสะสมแต้มกันไป เราช่วยๆ กันก็ได้ถึง 4 ล้านบาท ที่ร้านชลาชล เรายังมีช่วยเพิ่มด้วยการหากใน 1 สัปดาห์คุณตัดผมได้กี่รายก็ตามแต่ จะมอบให้เลย 1 หัว เพื่อการกุศล เช่น วีกนี้ตัด 20 หัว เอาเงินให้เต็ม 1 หัว เอาเงินเข้าร้านเพียง 19 หัว เป็นต้น ส่วนสาขาที่เราเป็นเจ้าของที่ไม่ใช่แฟรนไชส์พี่ก็จะหักรายได้ 1-2 เปอร์เซ็นทุกเดือน มาบริจาคเพิ่มด้วย" เขา เล่าอย่างมุ่งมั่น

ตัดผมปันบุญคืนกำไรให้แผ่นดิน

 

พอโครงการแรกสำเร็จก็มีโครงการสองต่อมา เนื่องในโอกาสครบรอบ 84 พรรษา สมเด็จพระบรมราชินีนาถ และเนื่องในโอกาส 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตน์ฯ มีคนถวายที่ดินพระองค์ท่านที่หัวหิน วัดพระราม 9 จะเปิดโรงเรียนให้สามเณรและมีแม่ชีน้อยวัย 8-9 ขวบ มาเรียนตอนปิดเทอม จะมีตึกเรียนเล็กๆ 5 ตึก ตึกละ  10 ล้านบาท

"ทางเราและเพื่อนช่างผมก็รับมา 1 ตึก โดยมีพี่เป็นแกนนำ ก็มีเพื่อนๆ ช่างผมจากหลายแบรนด์มาช่วยกันอีกหลายคน คราวนี้เรามีการทำกระปุกออมสินโดยให้ลูกค้าเอาไปใส่จนเต็ม แล้วนำไปคืนที่วัดพระราม 9 โดยตรง ทุกร้านที่เข้าร่วมโครงการจะมีตู้รับบริจาค และมีสติ๊กเกอร์โครงการตัดผมปันบุติญดไว้ที่หน้าร้าน เพื่อให้ลูกค้าทราบว่าเงินของคุณที่มาตัดผมนี้มีส่วนหนึ่งที่เราเอาไปทำบุญสร้างตึกเพื่อการศึกษา เราคาดว่าเราจะหาเงินบริจาคได้ครบ 10 ล้านบาท ภายใน 2 ปี หากปีหน้ายังไม่ครบเราอาจจะจัดคอนเสิร์ตใหญ่รวบรวมเงินก้อนสุดท้ายเพื่อหาเงินให้ได้ตามเป้า"

สมศักดิ์ เล่าว่า เขาชอบทำบุญที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา การให้ความรู้มันจะติดตัวให้เขามีทุนชีวิตไปจนตาย ให้เงิน ให้ของเดี๋ยวเดียวก็หมด เหมือนอย่างที่โบราณว่าไว้ว่า สอนให้เขารู้จักวิธีหาปลาย่อมดีกว่าให้ปลาเพียงอย่างเดียว เพราะการศึกษาจะช่วยแก้ปัญหาได้หลายสิ่ง โดยเฉพาะเรื่องความจน เรื่องตกเขียวอะไรต่างๆ มันเป็นการให้โอกาสที่ดีกับเด็กๆ ให้เขามีต้นทุนชีวิตที่ดีขึ้นได้ในอนาคต

ตัดผมปันบุญคืนกำไรให้แผ่นดิน