posttoday

"ซีพีออลล์"แจงปมไม่ได้ลอกสูตรขนมปังรสกล้วย

23 เมษายน 2558

"ซีพีออลล์"แจงไม่ได้ลอกเลียนสูตรขนมปังรสกล้วยตามที่ถูกพาดพิง

"ซีพีออลล์" ชี้แจงไม่ได้ลอกเลียนสูตรขนมปังรสกล้วยตามที่ถูกพาดพิง

หลังจากกรณีที่มีการเผยแพร่บทความชิ้นหนึ่งในโลกโซเชียลเกี่ยวกับขนมปังสอดไส้คัสตาร์ดรสกล้วยยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งได้มีการพาดพิงไปถึงบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งว่า มีการเจรจาธุรกิจและเปิดเผยสูตรขนมอย่างละเอียด ทั้งยังตกลงกันว่าจะสั่งออเดอร์จำนวนหลายพันชิ้น จนทำให้ผู้คิดค้นสูตรขนมดังกล่าวตัดสินใจลงทุนสร้างโรงงานเพิ่ม เพื่อให้เพียงพอต่อการผลิต ทว่าสุดท้ายบริษัทยักษ์ใหญ่กลับยกเลิกออร์เดอร์ และทำขนมรสกล้วยวางจำหน่ายเสียเอง

โดยบทความตอนหนึ่งระบุว่า เจ้าของแบรนด์ขนมปังรสกล้วยดังกล่าวได้รับการติดต่อมาจากบริษัทที่น่าเชื่อถือแห่งหนึ่งว่า ขนมอร่อยมาก ทางบริษัทจึงเสนอว่าจะสั่งออเดอร์ทุกวันวันละ 6,000 ชิ้น เจ้าของร้านจึงตัดสินใจจะลงทุนทำโรงงานเพื่อเพิ่มยอดการผลิต แต่ต่อมาได้ถูกสั่งยกเลิกออเดอร์กะทันหัน และพบว่ามีขนมปังรสกล้วยในลักษณะคล้ายกันผลิตออกมาขาย

ล่าสุด บริษัทซีพีออลล์ ได้เผยแพร่แถลงการณ์คำชี้แจงกรณี "เลอแปง บานาน่า" ระบุว่า จากกรณีบล็อกของคุณ @assuming ชื่อว่า “แบ่งปัน โตเกียวบานาน่าไทย แบบมีกล้วยอยู่จริงๆที่แลกมาด้วยน้ำตา” ในเว็บไซต์ www.oknation.net ซึ่งกำลังเป็นประเด็นอยู่ในขณะนี้นั้น บริษัทขอชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทราบดังนี้

1.บริษัทได้สอบถามไปยังผู้ผลิตดังกล่าว ซึ่งผู้ผลิตได้แจ้งกับบริษัทว่าไม่ได้เป็นผู้เขียนบทความนี้ ข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง ซึ่งต่อมาคุณ @assuming ได้ยอมรับในบล็อกว่าตนเป็นผู้เขียน ไม่ใช่เจ้าของผู้ผลิตและได้ลบบทความดังกล่าวออกจากบล็อกแล้ว

2.บริษัทขอเรียนชี้แจงเพิ่มเติมว่า ขนมปังรสกล้วยของบริษัทที่ได้ถูกพาดพิงนั้นไม่ได้ลอกเลียนแบบมาจากซัพพลายเออร์รายใด และมีกรรมวิธีการผลิตเฉพาะที่แตกต่าง พัฒนาโดยทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัทเอง ซึ่งมีอยู่กว่า 200 คน

3. บริษัทยืนยันว่าได้มีการเจรจาธุรกิจกับซัพพลายเออร์ขนมรสกล้วยเจ้านี้อยู่จริง และขณะนี้ก็ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนเจรจาและพัฒนาสินค้าร่วมกัน โดยมีข้อตกลงจะนำขนมนี้ไปวางที่ร้านคัดสรรเบเกอรี่ ซึ่งเป็นร้านขนมปังกาแฟระดับพรีเมี่ยมที่มีอยู่ 200 กว่าสาขาทั่วประเทศ ภายในร้าน 7-11 ส่วนขนม "เลอแปง บานาน่า" เค้กสอดไส้คัสตาร์ด รสกล้วยของบริษัทนั้น เป็นสินค้าสำหรับลูกค้าทั่วไปวางจำหน่ายใน 7-11 เช่นกัน

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบข้อเท็จจริง และขอความกรุณาท่าน หยุดเผยแพร่บทความของคุณ @assuming เพราะเข้าข่ายการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น เป็นความผิดทางกฎหมายทั้งทางแพ่งและทางอาญา

สำนักสื่อสารองค์กร บมจ.ซีพี ออลล์