posttoday

DSIรับคดีรุกสุสานมอแกน-ทุจริตมันสำปะหลังเป็นคดีพิเศษ

23 เมษายน 2558

"ดีเอสไอ" รับ 2 คดีพิเศษ "บุกรุกป่าสุสานมอแกน-ทุจริตมันสำปะหลัง" เตรียมชงเพิ่มกฎหมายบุกรุกป่าเป็นบัญชีแนบท้าย

"ดีเอสไอ" รับ 2 คดีพิเศษ "บุกรุกป่าสุสานมอแกน-ทุจริตมันสำปะหลัง" เตรียมชงเพิ่มกฎหมายบุกรุกป่าเป็นบัญชีแนบท้าย

เมื่อวันที่ 23 เม.ย. เวลา 14.00 น. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) ครั้งที่ 1/2558 พร้อมด้วย พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิดีดีเอสไอ และคณะกรรมการคดีพิเศษผู้ทรงคุณวุฒิ กคพ. โดยใช้เวลาในการประชุมนานกว่า 1 ชั่วโมง

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า ในวันนี้ที่ประชุมมีมติรับคดีพิเศษ 2 คดี คือ 1.กรณีการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติและการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบทับพื้นที่สุสานชุมชนชาวมอแกนพื้นที่เกาะเปลว ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองหยง ต.หล่อยูง อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา และ 2.กรณีองค์การคลังสินค้า กล่าวหาบริษัทเกษตรพืชผล อินเตอร์เทรด จำกัด ทุจริตในโครงการแทรกแซงตลาดมันสำปะหลัง ปี 2554/55 และ 2555/56 นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังเห็นชอบให้เสนอต่อคณะรัฐมนตรีในการออกกฎกระทรวงกำหนดคดีพิเศษเพิ่มเติมให้กฎหมายว่าด้วยป่าไม้ กฎหมายว่าด้วยที่ดิน กฎหมายว่าด้วยป่าสงวนแห่งชาติ กฎหมายว่าด้วยอุทยานแห่งชาติ และกฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวต่อว่า เนื่องจากเป็นคดีที่มีการเสนอ กคพ. เข้ามาเป็นจำนวนมาก จึงเห็นสมควรให้ดีเอสไอมีอำนาจดำเนินการรับเป็นคดีพิเศษตามมาตรา 21 วรรค 1 (1) โดยไม่ต้องเสนอให้ กคพ. พิจารณาเป็นรายเรื่อง ซึ่งจะทำให้การป้องกันและปราบปรามการกระทำผิด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้มีอิทธิพลที่เกี่ยวข้องเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเมื่อออกกฎกระทรวงแล้ว กคพ. จะต้องกำหนดรายละเอียดของความผิดในเรื่องดังกล่าวอีกชั้นหนึ่งว่าผิดในเรื่องใดตามกฎหมายดังกล่าวจะเป็นคดีพิเศษ ทั้งนี้ หากกฎหมายดังกล่าวเสร็จทันในสัปดาห์นี้ ก็คาดว่าจะสามารถเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ในสัปดาห์หน้า

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวอีกว่า ในที่ประชุมยังรายงานความคืบหน้าของคดีสำคัญหลายๆคดี และยังให้จัดกลุ่มคดีที่ยังค้างอยู่ รวมถึงสอบถามคดีค้างเก่าว่าเกิดจากสาเหตุอะไรถึงเกิดความล่าช้าในคดี เพื่อให้การทำงานสามารถทำต่อไปได้