posttoday

รุมประณามไกด์ดำน้ำดึงขาเต่าโชว์นักท่องเที่ยว

23 เมษายน 2558

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ โพสต์คลิปแฉไกด์ไร้จิตสำนึกพยายามดึงขาเต่าทะเล หวังโชว์นักท่องเที่ยว

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ โพสต์คลิปแฉไกด์ไร้จิตสำนึกพยายามดึงขาเต่าทะเล หวังโชว์นักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติและผู้เชี่ยวชาญทางทะเล ได้โพสต์คลิปวีดีโอชื่อ "ดูไกด์ทำกับเต่า" ความยาว 0.16 นาที เป็นเหตุการณ์ใต้ท้องทะเลขณะที่นักดำน้ำรายหนึ่งดึงขาเต่าทะเลอย่างแรง ทั้งที่เต่าตัวดังกล่าวพยายามว่ายหนี แต่นักดำน้ำรายนี้ก็ยังดึงเข้าหาตัว สุดท้ายเต่าทะเลตัวนี้ก็สามารถว่ายหนีไปได้

ดร.ธรณ์ ระบุว่า นักดำน้ำรายดังกล่าวเป็นมัคคุเทศน์นำเที่ยว ซึ่งมีเพียงส่วนน้อยที่ทำพฤติกรรมแบบนี้ ก่อนหน้าที่ตนได้ต่อสู้มามากมายเพื่อประโยชน์ของทรัพยากรและสัตว์ทะเล แต่พอเจอคลิปนี้จึงรู้สึกว่าสิ่งที่ทำไปช่างไร้ประโยชน์ พร้อมทั้งยังทวงถามไปยังรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องให้ออกมาปฏิรูปอย่างเร่งด่วน เนื่องจากพฤติกรรมที่เกิดขึ้นนี้เป็นการทำร้ายเต่าทะเล โดยข้อความดังนี้

"ส่งมาให้ดูจากหลายทาง บอกว่าเป็นเหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้น ไกด์บางคนแกล้งเต่าแบบดุเดือดและดุดัน เห็นแล้วบอกได้ว่าเหนื่อยมากและเบื่อมาก ทราบดีว่าเป็นส่วนน้อย แต่มันเจ็บปวดและยิ่งมีคำถามว่าทำไมและทำไม #ทำไปทำไม #ทำแล้วได้อะไร #มีใครเขาจ่ายเงินไปทะเลเพื่อดูเต่าโดนรังแก #หากินกับทะเลแต่ทำร้ายทะเลคิดได้ไง #ท่านรัฐมนตรีช่วยกรุณาเร่งปฏิรูปนะครับ #คนรักทะเลทุกคนฝากความหวังไว้กับท่าน"

อย่างไรก็ตาม จากการเปิดเผยของดร.ธรณ์ พบว่า ในน่านน้ำไทย มีเต่าทะเลทั้งหมด 4 ชนิด ประกอบด้วยเต่ากระ เต่าตนุ เต่ามะเฟือง และเต่าหญ้า ทั้งหมดกำลังถูกคุกคามอยู่อย่างหนักข้อขึ้นเรื่อยๆและยังคงเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก

ชมคลิป https://www.youtube.com/watch?v=B2siTIysQZ4