posttoday

เครือข่ายเด็กฯจี้ปปท.สอบสำนักงานสลากปล่อยขายแพง

23 เมษายน 2558

"เครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน" จี้ ป.ป.ท. ตรวจสอบ สนง.สลากฯ กรณีปล่อยขายสลากแพง

"เครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน" จี้ ป.ป.ท. ตรวจสอบ สนง.สลากฯ กรณีปล่อยขายสลากแพง

เมื่อวันที่ 23 เม.ย.เวลา 11.00 น.ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) นายณัฐพงศ์ สำเภาแก้ว ผู้ประสานงานเครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน พร้อมด้วยสมาชิกเครือข่ายฯจากหลายสถาบันการศึกษา เช่น มหาวิทยาลัยหอการค้า มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต และศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและยาวชน (ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก กว่า 30 คน เดินทางเข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกต่อนายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการ ป.ป.ท. เพื่อขอให้ตรวจสอบการดำเนินงานของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กรณีปล่อยให้มีการขายสลากเกินราคา ซึ่งเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

นายณัฐพงศ์ กล่าวว่า เครือข่ายของตนเป็นกลุ่มที่ทำกิจกรรมทางสังคม เพื่อลดปัญหาการพนันในเด็กและเยาวชน ซึ่งจากปัญหาการขายสลากเกินราคาเป็นปัญหาใหญ่เรื้อรังที่สังคมทราบมานาน โดยที่ผ่านมาได้มีกลุ่มที่ได้รับผลกระทบออกมาเรียกร้องให้แก้ไขปัญหา แต่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลไม่ได้ดำเนินการแก้ไข ทั้งนี้ สาเหตุสำคัญของปัญหาดังกล่าวเกิดจากการใช้ระบบจัดสรรโควตาแบบผูกขาด และการขายขาด หรือไม่รับซื้อคืนจากผู้ค้ารายย่อยที่จำหน่ายไม่หมด ซึ่งทำให้ผู้ค้ารายย่อยได้รับผลกระทบ อีกทั้ง ระบบโควตาสลากมีความไม่โปร่งใสเกิดการกินหัวคิว

นายณัฐพงศ์ กล่าวต่อว่า จากปัญหาดังกล่าว เรือข่ายของตนจึงขอแสดงจุดยืนและขอเสนอต่อ ป.ป.ท. ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ คือ 1.ป.ป.ท. ต้องตรวจสอบสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล 2.ขอให้ตรวจสอบการดำเนินงานสำนักานลากกินแบ่งรัฐบาล กรณีจัดตั้งมูลนิธิสลากกินแบ่งรัฐบาล และ3.ทางเครือข่าย ขอให้กำลังใจ ป.ป.ท.ในการทำงานป้องกันและปราบปรามการทุจริต

ด้าน นายประยงค์ กล่าวว่า ดีใจที่มีกลุ่มเยาวชนให้ความสนใจในเรื่องของการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และเดินทางมาเสนอปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น โดยหลังจากนี้ ตนจะตรวจสอบรายละเอียดที่มีการร้องเรียนเข้ามา จากนั้น ก็จะลงไปดำเนินการตรวจสอบ หากพบว่า มีการกระทำผิดจริงก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายทันที อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ เรามีศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ซึ่งตรงนี้ก็จะสามารถทำให้การทำงานของดำเนินการได้เร็วยิ่งขึ้น เพราะลำพังภาครัฐไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้หมด

"หากพบปัญหาการทุจริตหรือการทำผิดกฎหมายสามารถร้องเรียนมาที่สายด่วน 1206 ได้ทันที เราจะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีของภาคเยาวชนที่ตื่นตัวออกมารณรงค์และเฝ้าระวังปัญหา" เลขาธิการ ปปท. กล่าว