posttoday

ร้องDSIตามเสือ3ตัวถูกขโมยจากวัดดังเมืองกาญจน์

22 เมษายน 2558

สัตวแพทย์ผู้ดูแลเสือของกลาง วัดป่าหลวงตามหาบัว ร้องดีเอสไอ เร่งติดตามเสือ 3 ตัว ที่ถูกขโมยไปจากวัด เชื่อคนภายในมีส่วนเกี่ยวข้อง

สัตวแพทย์ผู้ดูแลเสือของกลาง วัดป่าหลวงตามหาบัว ร้องดีเอสไอ เร่งติดตามเสือ 3 ตัว ที่ถูกขโมยไปจากวัด เชื่อคนภายในมีส่วนเกี่ยวข้อง

เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายสัตวแพทย์สมชัย วิเศษมงคลชัย ผู้ดูแลเสือของกลางที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้ายื่นหนังสือกับเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เพื่อขอให้ตรวจสอบ กรณีเสือเบงกอล จำนวน 3 ตัว ซึ่งกรมป่าไม้อายัดเป็นของแผ่นดิน โดยฝากเลี้ยงไว้ที่วัดป่าหลวงตาบัว จังหวัดกาญจนบุรี สูญหายไปจากทั้งหมดที่อายัดไว้ 147 ตัว

นายสัตวแพทย์สมชัย  เปิดเผยว่า ขณะนี้มีพยานหลักฐานที่สามารถเชื่อได้ว่ามีบุคคลภายในวัดมีส่วนรู้เห็นกับกลุ่มที่เข้ามาลักลอบขโมยเสือในวัดไป ซึ่หากพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ รับเรื่องไว้ตรวจสอบ ก็พร้อมจะส่งมอบหลักฐานต่างๆ ให้ทำการตรวจสอบ แต่หากการตรวจสอบเรื่องนี้เป็นไปอย่างล่าช้า จะทำให้เกิดความเสียหายได  เพราะมั่นใจว่า กลุ่มนี้มีการทำเป็นขบวนการ ลักลอบส่งเสือไปขายยังประเทศที่สาม เช่น ประเทศจีน

นอกจากนี้ ยังเป็นกังวลว่า เรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เนื่องจากเสือเบงกอล ถือเป็นสัตว์คุ้มครองตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ หรือ ไซเตส ที่ห้ามมิให้ทำการค้าขาย