posttoday

สรรพสามิตจับสินค้าเถื่อน 6 เดือนกว่า 2 หมื่นคดี

08 เมษายน 2558

สรรพสามิต แถลงผลจับผู้กระทำผิดรอบ 6 เดือน จับกุมสินค้าเถื่อนได้รวมมากกว่า 2 หมื่นคดี

สรรพสามิต แถลงผลจับผู้กระทำผิดรอบ 6 เดือน จับกุมสินค้าเถื่อนได้รวมมากกว่า 2 หมื่นคดี

นายสมชาย พลูสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต แถลงผลการรณรงค์ป้องกันและปราบปรามการลักลอบผลิตและจำหน่ายสุรา ยาสูบผิดกฎหมาย และผลการปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายในรอบ 6 เดือน  แถลงผลการกวดขันปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิตในรอบ 6 เดือน ตั้งแต่เดือนต.ค. 2557 ถึง มี.ค. 2558 โดยจับกุมสินค้าหลายประเภท รวมกว่า 26,000 คดี อาทิ สุรา ยาสูบ บารากู่ และสุรายาดอง

นายสมชาย เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตได้มีการกวดขันสินค้าที่หลีกเลี่ยงภาษี รวมถึงการดำเนินงานตามมาตรการเชิงรุกในการป้องกันและปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิต ซึ่งที่ผ่านมากรรมสรรพสามิตได้ดำเนินการตามแผนบูรณาการป้องกันและปราบปรามร่วมกับเจ้าหน้าที่สรรพสามิตทั่วประเทศรวมถึงประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อปราบปรามผู้กระทำผิดอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

นอกจากนี้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงที่ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวและมีแนวโน้มที่จะบริโภคสุรายาสูบเพิ่มขึ้น และเพื่อเป็นการป้องกันสินค้าที่หลีกเลี่ยงภาษี กรมสรรพสามิตได้จัดโครงการรณรงค์ป้องกันและปราบปรามการลักลอบผลิตจำหน่ายสุรายาสูบผิดกฎหมาย เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ประกอบการ ผู้ที่มีหน้าที่เสียภาษีและประชาชนทั่วไปทราบถึงโทษของการกระทำผิด ตลอดจนการรณรงค์ให้ลดการบริโภคสุรายาสูบที่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ ยังได้จัดทำแผนเฉพาะกิจปราบปรามผู้กระทำผิดในช่วงเทศกาล โดยระดมเจ้าหน้าที่และสนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันตรวจสอบและปราบปรามในแหล่งชุมชน รวมถึงพื้นที่เป้าหมาย หากตรวจสอบพบผู้กระทำผิดเจ้าหน้าที่จะดำเนินตามกฎหมายและเพิกถอนใบอนุญาติทันที