posttoday

บุกจับแหล่งผลิตยาลดอ้วน-อาหารเสริมผิดกฎหมาย

06 เมษายน 2558

สธ.ร่วมตำรวจ จับผู้ผลิตยาลดความอ้วนและอาหารเสริมผิดกฎหมาย ย่านเมืองปทุมธานี พบหลายรายการติดฉลากเข้าข่ายหลอกลวง

สธ.ร่วมตำรวจ จับผู้ผลิตยาลดความอ้วนและอาหารเสริมผิดกฎหมาย ย่านเมืองปทุมธานี พบหลายรายการติดฉลากเข้าข่ายหลอกลวง

เมื่อวันที่ 6 เม.ย. เวลา 13.30 น. พ.ต.อ.กรวัฒน์ หันประดิษฐ์ ผกก.สภ.ปากคลองรังสิ พ.ต.ท.ชูชาติ คงเมือง รอง ผกก.ปราบปราม สภ.ปากคลองรังสิต และ ร.ต.ท.อดิศักดิ์ ธงภักดี หัวหน้าชุดปราบปรามยาเสพติด สภ.ปากคลองรังสิต เจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สาธารณสุขอำเภอเมืองปทุมธานี โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางพูน และชุดสืบสวน ปากคลองรังสิต ร่วมกันตรวจค้นบ้านพัก ภายในหมู่บ้านศิริทรัพย์ ต.บางพูน อ.เมือง จ.ปทุมธานี พบนายไตรวิชญ์ ศิรนนท์นิธิเมธ ผู้กระทำผิดลักลอบผลิตยาลดความอ้วนและอาหารเสริมผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายที่จำหน่ายตาม ท้องตลาดพบเครื่องจักรผลิตยากว่า 10 เครื่องและแคปซูลบรรจุยาจำนวนมาก

ผลการตรวจสอบเบื้องต้น พบการกระทำความผิด ดังนี้ 1. สถานที่ผลิตดังกล่าว ยังไม่ได้รับใบอนุญาตผลิตอาหาร โดยขณะตรวจพบ มีการผลิตอาหารโดยใช้อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักรในการผลิตอาหาร 2. พบกำลังผลิตอาหารบางรายการ ที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง และอาจเข้าข่ายแสดงฉลากเพื่อลวง หรือพยายามลวงให้ผู้ซื้อเข้าใจผิด ในเรื่องคุณภาพ ปริมาณ ประโยชน์ หรือลักษณะพิเศษอย่างอื่นซึ่งไม่ตรงตามข้อเท็จจริงในระหว่างการตรวจสอบ จึงถือว่าการกระทำดังกล่าว ถือเป็นการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง และเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารปลอม การจับกุมในครั้งนี้ประเมินสินค้าหากหลุดออกไปสู่ตลาดจะมีมูลค่ากว่า 100 ล้านบาทเป็นอย่างต่ำ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างเพื่อดำเนินคดีและส่งตรวจวิเคราะห์หาสารอันตราย ต่อไป มูลค่าของกลางรวมประมาณ 100 ล้านบาท ส่วนของการดำเนินคดี ในเบื้องต้นได้แจ้งข้อหา ดังนี้ 1. สถานที่ไม่ได้รับใบอนุญาตผลิตอาหาร 2. ผลิตและจำหน่ายอาหารที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง 3. ผลิตและจำหน่ายอาหารปลอม เนื่องจากแสดงฉลากเพื่อลวงหรือพยายามลวงให้ผู้ซื้อเข้าใจผิดในเรื่องของสถานที่ผลิต ก่อนนำตัวเจ้าของบ้านส่งพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีดำเนินคดีตามกฎหมาย