posttoday

สมาคมนักข่าวฯย้ำจับตาคำสั่งม.44ใกล้ชิด

03 เมษายน 2558

นายกสมาคมนักข่าวชี้คำสั่งหัวหน้าคสช. “รกรุงรัง” มีเจตนาชัดต้องการข่มขวัญสื่อ

นายกสมาคมนักข่าวชี้คำสั่งหัวหน้าคสช. “รกรุงรัง” มีเจตนาชัดต้องการข่มขวัญสื่อ

นายวันชัย วงศ์มีชัย นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คำชี้แจงจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่าจะไม่นำคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 มาใช้จัดการสื่อ ทำให้องค์กรสื่อเบาใจได้ในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ตราบใดที่มีคำสั่งนี้บังคับใช้ ก็น่ากังวล เพราะมีลักษณะเป็นการข่มขวัญสื่อให้กลัว

“ในเมื่อคำสั่งฉบับที่ 97 และฉบับที่ 103 ยังคงบังคับใช้  ก็ไม่แน่ใจเจตนาของรัฐบาลว่าจะประกาศคำสั่งดังกล่าวออกมาเพิ่มอีกให้รกรุงรังทำไม เพราะฉะนั้น เมื่อคำสั่งที่ต้องการข่มขวัญยังอยู่ องค์กรสื่อก็จำเป็นต้องจับตาอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม เท่าที่หารือในองค์กรสื่อทั้งหมด จะยังไม่มีการเคลื่อนไหวอื่นๆ เพื่อเรียกร้องไปยังรัฐบาล”

นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวอีกว่า แถลงการณ์ 4 องค์กรวิชาชีพสื่อ ที่ออกมาเมื่อวันที่ 2 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้สะท้อนเจตนารมย์ชัดเจนว่าเป็นห่วงการใช้ดุลยพินิจของเจ้าหนักงานรักษาความสงบเรียบร้อย เนื่องจากให้อำนาจในการดำเนินการห้ามการเสนอข่าวหรือการจำหน่ายสิ่งพิมพ์ หรือสื่ออื่นใด ซึ่งแม้ทั้งรัฐบาลและคสช.จะออกมายืนยันว่าจะไม่มีการคุกคาม หรือใช้อำนาจเกินขอบเขต แต่ที่ผ่านมา ในระดับปฏิบัติมีการใช้อำนาจ โดยอ้างคำสั่งคสช.หลายครั้ง จึงยืนยันที่จะขอความชัดเจนจากรัฐบาลในหลักเกณฑ์การปฏิบัติให้มากขึ้น