posttoday

คพ. คุมเข้มเสียงร้านค้าในงานกาชาด

30 มีนาคม 2558

คพ. คุมเข้มเสียงร้านค้าในงานกาชาด ห้ามเกิน 82 เดซิเบลเอ หากร้านค้าใดเจอใบเตือนเกิน 3 ครั้ง จะถูกยกเลิกการใช้เครื่องขยายเสียง

คพ. คุมเข้มเสียงร้านค้าในงานกาชาด ห้ามเกิน 82 เดซิเบลเอ หากร้านค้าใดเจอใบเตือนเกิน 3 ครั้ง จะถูกยกเลิกการใช้เครื่องขยายเสียง

นายสุวิทย์ ขัตติยวงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ประธานคณะกรรมการแผนกควบคุมเสียงงานกาชาดประจำปี 2558 เปิดเผยว่า ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการแผนกควบคุมเสียงงานกาชาดประจำปี 2558  ในระหว่างวันที่ 30 มี.ค. - 7 เม.ย. ร่วมกับ ผู้แทน คพ. กรุงเทพมหานคร (สำนักงานเขตดุสิต สำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักอนามัย) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และบริษัทตัวแทนจำหน่ายเครื่องตรวจวัดระดับเสียง

นายสุวิทย์ กล่าวว่า คพ. และคณะกรรมการแผนกควบคุมเสียงฯ ได้วางมาตรการ เพื่อควบคุมและป้องกันระดับเสียงจากงานกาชาดเข้มข้นกว่าปีที่ผ่านๆ มา เนื่องจาก ผลการตรวจวัดระดับเสียงร้านค้าในงานกาชาดปี 2556 มีผลการตรวจวัดระดับเสียงจากร้านค้าต่างๆ จำนวน 174 ร้าน พบว่ามีค่าอยู่ในช่วง 80.4- 100.7 เดซิเบลเอ ค่าเฉลี่ยระดับเสียงรวมทั้งหมดคิดเป็น 88.6 เดซิเบลเอ ซึ่งมีระดับเสียงเฉลี่ยลดลงจากปี 2555 คือ 2.5 เดซิเบลเอ โดยร้านค้าที่มีค่าระดับเสียงเกินเกณฑ์ที่กำหนดทุกวันที่ตรวจวัด จำนวน 105 ร้าน คิดเป็น 60% ร้านค้าที่มีระดับเสียงเกินเกณฑ์บางวันมี 67 ร้าน คิดเป็น 39 % และร้านค้าที่มีระดับเสียงอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดมี 2 ร้าน คิดเป็น 1 %

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา คพ. ได้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่องการควบคุมเสียงงานกาชาดปี 2558 เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจ ที่ถูกต้องเกี่ยวกับอันตรายของมลพิษทางเสียง การควบคุมเครื่องขยายเสียงและลำโพง ให้กับผู้จัดการร้านและผู้ควบคุมเครื่องขยายเสียงภายในงานกาชาด และเพื่อเตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานควบคุมเสียงงานกาชาด ให้มีแนวทางปฏิบัติงานอย่างชัดเจนและอยู่ในทิศทางเดียวกัน สำหรับมาตรการระหว่างจัดงาน จะมีการตรวจสอบการติดตั้งเครื่องขยายเสียงและลำโพง การตรวจวัดระดับเสียงตามแบบการขอใช้เครื่องขยายเสียง และการให้คำแนะนำข้อปฏิบัติในการติดตั้ง และการใช้เครื่องขยายเสียง

ขณะเดียวกัน การแจ้งเตือนและออกใบเตือนให้กับร้านค้าที่มีผลการตรวจวัดระดับเสียงเกินเกณฑ์ที่กำหนด โดยคณะกรรมการแผนกควบคุมเสียงฯ ได้กำหนดระดับเสียงไว้ไม่เกิน 82 เดซิเบลเอ หากร้านค้าใดได้รับใบเตือนเกิน 3 ครั้ง จะถูกยกเลิกการใช้เครื่องขยายเสียง หากร้านค้าใดมีระดับเสียง ไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานจะได้รับการชมเชย ทั้งนี้ ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการดำเนินมาตรการเหล่านี้ คือระดับเสียงอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดโดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนผู้เข้าร่วมงานและผู้ปฏิบัติงานภายในงานกาชาด รวมทั้งชุมชนที่พักอาศัยบริเวณใกล้เคียงพื้นที่จัดงาน

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ