posttoday

องค์กรสื่อยินดีใช้กลไกตรวจสอบกันเอง

25 มีนาคม 2558

ประธานสภาการหนังสือพิมพ์ฯ ยินดีหากนายกฯ ใช้กระบวนการตรวจสอบกันเองของสื่อ

ประธานสภาการหนังสือพิมพ์ฯ ยินดีหากนายกฯ ใช้กระบวนการตรวจสอบกันเองของสื่อ

นายภัทระ คำพิทักษ์ ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เปิดเผย เมื่อวันที่ 25 มีนาคมว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 25 มีนาคม ถึงการทำหน้าที่สื่อมวลชนว่า มีสื่อที่นำเสนอข้อมูลไปสู่ความแตกแยกและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)จะใช้อำนาจที่มีอยู่ดำเนินการกับสื่อเหล่านั้น โดยเบื้องต้นได้ขอให้องค์กรสื่อได้ไปตรวจสอบกันเองนั้น สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ยินดีที่นายกรัฐมนตรีจะใช้กระบวนการตรวจสอบกันเองของสื่อ ซึ่งเป็นไปตามคำแถลงของ คสช.ก่อนหน้านี้ที่เคยระบุว่า คสช.จะสนับสนุนกระบวนการตรวจสอบกันเองของสื่อ

“สื่อหลายสำนักไม่ใช่สมาชิก เราจึงไม่อาจไปแนะนำได้ทุกสื่อ หากหน่วยงานของรัฐไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานใดเห็นว่าสื่อที่เป็นสมาชิกของเราทำเกินกรอบของการทำหน้าที่สื่อทีดี ก็สามารถแจ้งมาได้ตลอดเวลา สภาการหนังสือพิมพ์ฯ มีคณะทำงานรับผิดชอบในการควบคุมจริยธรรมของสื่ออยู่แล้ว แม้นายกฯ จะมีข้อข้องใจในการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อ สภาการหนังสือพิมพ์ฯ ก็ขอให้ท่านระบุเป็นประเด็นและเป็นรายไปเลย” นายภัทระกล่าว

นายภัทระ กล่าวว่า แม้นายกฯ และคสช.จะเข้าใจและสนับสนุนกระบวนการควบคุมกันเองของสื่อ แต่หวังว่า นายกฯ และคสช.จะเข้าใจวิธีการปฏิบัติตามช่องทางเหล่านั้นด้วย การให้สัมภาษณ์ในลักษณะการใช้เชิงอำนาจไม่ได้เป็นผลดีต่อนายกฯ และคสช.แต่อย่างใด

ด้าน นายมานพ ทิพย์โอสถ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูสื่อ และโฆษกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงท่าทีของนายกฯต่อการทำหน้าที่ของสื่อว่า การทำหน้าที่ของสื่อโดยทั่วไป เป็นไปเพื่อปกป้องประโยชน์สาธารณะ ขอให้นายกฯได้เข้าใจ เพราะนายกฯและรัฐบาลเป็นผู้ใช้อำนาจรัฐ สื่อมีหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐให้เป็นไปโดยโปร่งใส่และมีประโยชน์ต่อประชาชนในประเทศ ซึ่งเป็นหลักการพื้นฐานการรับผิดชอบของผู้บริหารประเทศโดยทั่วไปพึงมี