posttoday

ฟังหม่อมอุ๋ยเล่าที่มา "เหลืองปรีดิยาธร"

23 มีนาคม 2558

“คุณชายอุ๋ย”เผยที่มา “เหลืองปรีดิยาธร” ดอกไม้แห่งฤดูร้อน

“คุณชายอุ๋ย”เผยที่มา “เหลืองปรีดิยาธร” ดอกไม้แห่งฤดูร้อน

ในช่วงเข้าสู่ฤดูร้อนแบบนี้ อาจได้เห็นดอกไม้หลายชนิดเบ่งบานให้สีสันสวยงามและหนึ่งในนั้นคือต้น “เหลืองปรีดิยาธร”  และด้วยชื่อที่มาตรงกับ “ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล” รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ทำให้บรรดาผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลเองก็สงสัยว่าต้นไม้สีเหลืองสวยงามที่ชูช่ออยู่ขณะนี้มีความเกี่ยวข้องกับท่านรองนายกรัฐมนตรีหรือไม่อย่างไร เมื่อเจอตัวจริงจึงได้ถามถึงที่มาที่ไป ซึ่งก็พบว่าต้นไม้ชนิดนี้เกี่ยวพันกับท่านฯ จริง

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เล่าถึงที่มาที่ไปว่าชื่อนี้มีมาได้ 30 กว่าปีแล้ว ตั้งแต่ก่อนสมัยที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในขณะนั้นจะประกาศลดค่าเงินบาท เริ่มจากที่คุณวิชัย อภัยสุวรรณ เจ้าของคอลัมน์ “ต้นไม้ใบหญ้า” ของหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ได้นำต้นไม้พันธุ์ ตาเบบูย่า เข้ามาจากประเทศเม็กซิโก โดยนำเข้ามาพร้อมกัน 5 สายพันธุ์ และต้องการนำแต่ละพันธุ์ไปจดทะเบียนกับ กรมป่าไม้ เป็นชื่อภาษาไทย ซึ่งแต่ละต้นก็ได้ชื่อไปตามชื่อของหม่อมราชวงศ์ท่านต่างๆ  โดยสีชมพู ชื่อชมพูพันธุ์ทิพย์ ตั้งชื่อตาม ม.ร.ว.พันธุ์ทิพย์ บริพัตร  สีเหลืองอีก 3 พันธุ์ได้แก่ เหลืองคึกฤทธิ์ เหลืองถนัดสี และเหลืองถวัลภากร ตั้งชื่อตาม ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช  ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัฒน์ และม.ร.ว.ถวัลภากร วรวรรณ

“ส่วนต้นนี้ (เหลืองปรีดิยาธร) ลักษณะต้นมันสูง และดอกมันเยอะแกก็ว่ามันเหมือนดอกเบี้ย คุณวิชัยเลยนึกถึงผมเพราะตอนนั้นผมอยู่แบงก์กสิกรไทย แกโทรมาหาผมที่แบงก์บอกว่าขอยืมชื่อผมไปจดเป็นชื่อที่กรมป่าไม้ ผมก็บอกว่าด้วยความเต็มใจ รู้สึกเป็นเกียรติเลยสิ เพราะตอนนั้นยังไม่มีใครรู้จักด้วย ผมก็ยิ่งชอบใหญ่เลย”ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว