posttoday

คสช.รับเชิญตัว "แหวน" สอบโยงคดีความมั่นคง

17 มีนาคม 2558

โฆษก คสช. ยอมรับ ทหารชุดสอบสวนคดีความมั่นคง เชิญตัว "แหวน" พยาบาลอาสาเข้าให้ข้อมูล แต่ยืนยันไม่เกี่ยวข้องคดี6ศพวัดปทุมฯ

โฆษก คสช. ยอมรับ ทหารชุดสอบสวนคดีความมั่นคง เชิญตัว "แหวน" พยาบาลอาสาเข้าให้ข้อมูล แต่ยืนยันไม่เกี่ยวข้องคดี6ศพวัดปทุมฯ

จากกรณีที่มีการเสนอข่าว น.ส.ณัฐธิดา มีวังปลา หรือ แหวน พยาบาลอาสาผู้ที่เคยเป็นพยานในคดีวัดปทุมวนาราม ถูกทหารนำตัวไปจากบ้านพัก ตั้งแต่11มี.ค. 2558 นั้น

ล่าสุด พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. ชี้แจงเพิ่มเติมว่าจากการประสานข้อมูลกับ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) วานนี้ ในเบื้องต้นยังไม่พบรายละเอียดมากนัก แต่หลังติดตามข้อมูลเพิ่มเติมกับชุดทีมงานดูแลคดีสำคัญของหน่วยงานอื่นๆ จึงได้รับข้อมูลว่า  อาจมี จนท.ชุดสืบสวนคดีความมั่นคงสำคัญของทหารตำรวจ จะเป็นผู้ไปขอเชิญตัว  น.ส.ณัฐธิดา ไป เพื่อให้ข้อมูลกับทางเจ้าหน้าที่ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทำงานในชุดสืบสวนคดีสำคัญ ได้ไปพบข้อมูลความเชื่อมโยงสำคัญบางอย่าง ที่เกี่ยวกับคดีความมั่นคงที่กำลังสืบอยู่ในขณะนี้ที่คาดว่า น.ส.ณัฐธิดาอาจให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการคลี่คลายคดีเจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องขอเชิญตัวไปเพื่อไปให้ข้อมูล

ทั้งนี้ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับกรณีเหตุที่วัดปทุมฯเพราะคดีดังกล่าวจบไปแล้ว ซึ่งหลังจากนี้คงต้องติดตามต่อในรายละเอียดว่ามีความเกี่ยวข้องกับคดีใดบัาง

เมื่อเวลา 09.30 น.วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ทหารกองพันทหารราบ มณฑลทหารบกที่ 11 (พัน.ร.มทบ.11) พร้อมด้วย พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา ผบก.สส.บช.น. และหน่วยอรินทราช ควบคุมตัว นางวาสนา บุษดี ผู้รับโอนเงิน นายนเรศ อินทรโสภา ทำหน้าที่เป็นผู้จัดสถานที่ 2 ผู้ต้องหาในคดีปาระเบิดใส่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก และน.ส.ณัฏฐธิดา มีวังปลา หรือ แหวน พยาบาลอาสาสมัคร พยานคดี 6 ศพ วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปี พ.ศ.2553 มาส่งตัวให้พนักงานสอบสวนทำการสอบปากคำ โดยยังไม่ได้มีการควบคุมตัวนางสุภาพร มิตรอารักษ์ หรือเดียร์ ผู้จ้างวานมามอบให้ตำรวจแต่อย่างใด

ทั้งนี้ระหว่างที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวน.ส.ณัฏฐธิดา ขึ้นไปสอบปากคำ น.ส.ณัฏฐธิดา ได้ชู 3 นิ้วต่อสื่อมวลชนด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบปากคำเบื้องต้นทราบว่า นางวาสนา ทำหน้าที่โอนเงิน ส่วนนายนเรศเป็นเจ้าของสถานที่ที่ใช้วางแผนที่จังหวัดขอนแก่น ส่วน น.ส.ณัฏฐธิดา เป็นผู้ติดต่อจ้างวานผู้ก่อเหตุ

ตำรวจได้แจ้งข้อหากับนายนเรศฐานร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน มีเครื่องกระสุนปืนและยุทธภัณฑ์ทางทหารที่นายทะเบียนไม่สามารถอนุญาตให้ได้ มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพาอาวุธปืนไปในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร ส่วน นางวาสนาและน.ส.ณัฏฐธิดา ถูกแจ้งข้อหาร่วมกันก่อการร้าย อั้งยี่ และจ้างวานให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานพยายามฆ่า

ภาพโดย วาสนา นาน่วม