posttoday

กรีดกระเป๋าภัยที่ไม่หมดไปเสียที

14 มีนาคม 2558

มันเป็นวิธีการที่คลาสสิก และผู้คนมักจะเป็นเหยื่ออยู่ตลอดเวลา ด้วยการหากินของมิจฉาชีพ

โดย...ไซเรน

มันเป็นวิธีการที่คลาสสิก และผู้คนมักจะเป็นเหยื่ออยู่ตลอดเวลา ด้วยการหากินของมิจฉาชีพที่จ้องเหยื่อที่พลั้งเผลอเพื่อก่ออาชญากรรม จึงทำให้หลายคนต้องเสียทรัพย์สินอย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัว

“การกรีดกระเป๋า หรือล้วงกระเป๋า” ยังคงแพร่ระบาดอยู่ในสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะที่เศรษฐกิจไม่ดี เงินในกระเป๋าของเราๆ ท่านๆ ก็น้อยอยู่แล้ว หลายคนยังต้องเผื่อแผ่ไปยังโจรล้วงกระเป๋าอีกตะหากอย่างไม่ตั้งใจ

และป้ายรถเมล์ดูเหมือนจะเป็นสถานที่อันโอชะของเหล่าโจรร้ายที่ใช้ลงมือ อย่างล่าสุดมีเหยื่อระบายความรู้สึกหลังประสบเหตุลงบนโลกออนไลน์ว่าเธอถูกกรีดกระเป๋าที่ป้ายรถเมล์ ย่านประตูน้ำ กรุงเทพมหานคร ระหว่างที่รอรถเมล์เธอก็เลยหยิบกระเป๋าสตางค์ขึ้นมาเพื่อหยิบสตางค์เตรียมไว้จ่ายค่ารถเมล์ พอหยิบสตางค์เรียบร้อยเธอก็เก็บกระเป๋าสตางค์ใส่ไว้ในกระเป๋าสะพายข้าง และไม่นานรถเมล์สายที่เธอรอก็มาถึง ตอนนั้นผู้คนก็ไปออกันอยู่ที่ประตูรถเมล์ ซึ่งในกลุ่มคนนั้นก็มีเธอรวมอยู่ด้วย

เธอเล่าว่า ตอนนั้นรู้สึกว่ามีคนมาชนโดนกระเป๋าเธอแต่ด้วยความที่เป็นเวลาคับขันเธอจึงไม่ได้สนใจ พอขึ้นมาบนรถเมล์ได้เธอก็จ่ายค่ารถเมล์ตามปกติ (เพราะหยิบเตรียมไว้แล้ว)จากนั้นก็นั่งมาเรื่อยๆ กว่าจะมารู้ตัวว่ากระเป๋าสตางค์หายก็ตอนที่ลงรถเมล์มาแล้ว เธอบอกว่าที่กระเป๋าของเธอมีรอยกรีดเล็กๆ ซึ่งเธอคาดว่าคนที่มาชนโดนกระเป๋าเธอตอนที่กำลังจะขึ้นรถเมล์น่าจะเป็นพวกมิจฉาชีพ แต่มารู้ตอนนี้เธอก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว เพราะหลักฐานก็ไม่มี

และนับเป็นคดีที่ตำรวจไม่อยากจะทำ เพราะน้อยครั้งจริงที่จะเห็นตามตัวคนกรีดมาเข้าคุกเข้าตะราง

ดังนั้นการระวังตัวเองจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะทรัพย์สินของเราย่อมมีค่าสำหรับเราแม้จะไม่มากมายนักในสายตาใคร และเหนืออื่นใดใครก็ตามย่อมไม่มีสิทธิในทรัพย์ของเรา อย่างยิ่งกับโจรร้ายด้วยแล้วแม้แต่บาทเดียวก็ไม่มีสิทธิ

ไซร้แล้ว ลองนำคำแนะนำวิธีการป้องกันภัยจากแก๊งคนร้ายล้วงกระเป๋าที่มีดังต่อไปนี้ไปปฏิบัติกันดู เผื่อจะได้เป็นทางรอดสำหรับตัวเองยิ่งในยุคของตำรวจห้วงปัจจุบันด้วยแล้ว ยังไม่รู้จะฝากผีฝากไข้ได้มากแค่ไหน

1.การสะพายกระเป๋า ควรจะให้แนบชิดติดตัวไว้ตลอดเวลา ไม่สะพายกระเป๋าไว้ข้างลำตัวหรือข้างหลัง และหากเป็นกระเป๋าเป้ จะต้องเลื่อนมาไว้ด้านหน้าและกอดเอาไว้ในช่วงเวลาที่อยู่ในสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน

2.ไม่ควรเก็บของมีค่าไว้ในกระเป๋าสะพาย เช่น โทรศัพท์มือถือ กระเป๋าสตางค์ ควรเก็บแยกต่างหาก

3.ให้หมั่นสังเกตว่ามีคนเข้ามากระทบกระแทกหรือยืนเบียดบริเวณด้านหลังจนผิดปกติ หรือไม่?

4.หากรู้ตัวว่าถูกล้วงกระเป๋า! ต้องกล้าร้องโวยวาย เพื่อให้คนอื่นเข้ามาช่วยเหลือ เชื่อเถอะว่าพลเมืองดีทั้งหลาย เต็มใจที่จะช่วยเหลือคุณตลอดเวลา

ทั้ง 4 ข้อขอให้จำขึ้นใจ เพราะภัยร้ายทุกวันนี้มันใกล้ตัว