posttoday

ตั้ง5กุนซือลุยคดีสหกรณ์ฯ

14 มีนาคม 2558

"ดีเอสไอ" ตั้งที่ปรึกษา 5 คนคดีสหกรณ์ฯ คลองจั่นสอบพยานแล้ว 15 ปาก

"ดีเอสไอ" ตั้งที่ปรึกษา 5 คนคดีสหกรณ์ฯ คลองจั่นสอบพยานแล้ว 15 ปาก

พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะพนักงานสอบสวนที่มี นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีดีเอสไอ เป็นหัวหน้า มีคำสั่งตั้งที่ปรึกษาคดีจำนวน 5 คน ประกอบด้วย นายสุรศักดิ์ ตรีรัตน์ตระกูล อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน นายกิตินันท์ ธัชประมุข รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3

นายนพดล อุเทน ผู้อำนวยการกองคดี 1 สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และ พล.ต.ต.ชนะชัย ลิ้มประเสริฐ ผู้บัญชาการกองคดีอาญาสำนักงานกฎหมายและคดี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เบื้องต้นที่ปรึกษาให้คำแนะนำว่าควรตรวจสอบหลักเกณฑ์ระเบียบ ข้อบังคับสหกรณ์ ซึ่งจะเชื่อมโยงให้เห็นถึงพฤติกรรมบุคคลที่เกี่ยวข้องว่าร่วมกระทำความผิดฐานยักยอกฉ้อโกงสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้กรมส่งเสริมสหกรณ์นัดนำข้อมูลมามอบให้ดีเอสไอตรวจสอบในสัปดาห์นี้ แต่รวบรวมไม่ทันจึงขอเลื่อนไป ส่งมอบให้ในวันที่ 17 มี.ค. ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะนำมาประกอบการ พิจารณาเปรียบเทียบว่าสหกรณ์มีการดำเนินการที่ผิดปกติตั้งแต่ช่วงใด รวมถึงจะตรวจสอบความผิดในส่วนเจ้าหน้าที่รัฐด้วย

ด้าน พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล หัวหน้าชุดติดตามร่องรอยทางการเงินวัดพระธรรมกาย กล่าวว่า ชุดตรวจสอบร่องรอยการเงินได้สอบปากคำนิติบุคคล 15 ปาก ที่เกี่ยวข้องกับการรับเช็คเป็นค่าจ้างตกแต่งห้องประชุม ติดตั้งระบบแอร์ ไฟฟ้าให้กับอาคารยูทาวเวอร์ซึ่งมีการจ้างงานและจ่ายเงินกันจริง แต่พนักงานสอบสวนจะตรวจสอบต่อไปว่ามีการว่าจ้างในราคาแพงเกินจริงเพื่อนำเงินออกไปจากสหกรณ์หรือไม่

ทั้งนี้ มั่นใจว่าการสอบสวนขยายผลครั้งนี้จะสามารถยึดและอายัดทรัพย์ได้เพิ่มเติมแต่ยังไม่สามารถระบุวงเงินได้ การสอบปากคำพยานจะรอสอบให้เสร็จเป็นหลายกลุ่ม หลังสอบกลุ่มวัดพระธรรมกายแล้วจึงจะเรียกสอบปากคำกลุ่มอื่น