posttoday

คสช.สกัดม็อบหนุน"หมอณรงค์"

14 มีนาคม 2558

คสช.สั่งผู้ว่าฯ คุมเข้มม็อบค้านโยกย้ายปลัดณรงค์ ด้านประชาคมสาธารณสุขนัดแต่งดำถึงสิ้นเดือน

คสช.สั่งผู้ว่าฯ คุมเข้มม็อบค้านโยกย้ายปลัดณรงค์ ด้านประชาคมสาธารณสุขนัดแต่งดำถึงสิ้นเดือน

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งถึงกระทรวงมหาดไทย ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศจับตาและรายงานผู้ที่เคลื่อนไหวชุมนุมคัดค้านคำสั่งโยกย้าย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) หลังจากวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา เกิดการชุมนุมของบุคลากร สธ.ในหลายจังหวัด รวมถึงที่ สธ.ด้วย

ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการด่วนที่สุดถึงตำรวจนครบาล ตำรวจภูธรภาค 1-9 ตำรวจสันติบาล ตำรวจสอบสวนกลาง และศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ให้สืบสวนติดตามความเคลื่อนไหวมวลชนที่เกี่ยวกับงานด้านสาธารณสุข และจัดชุดปฏิบัติการชี้แจงเหตุผลความจำเป็นของรัฐบาลในการโยกย้าย นพ.ณรงค์

วันเดียวกัน พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 สั่งย้าย พ.ต.อ.พุฒิพัฒน์ วรรธน์จิรัฐ ผู้กำกับการสืบสวน ภ.จว.นนทบุรี ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 1 โดยไม่มีกำหนดกลับ เนื่องจากไม่ทราบถึงการเคลื่อนไหวชุมนุมที่ สธ. ไม่ไปตรวจสถานที่ ไม่มีความรับ ผิดชอบใส่ใจปฏิบัติหน้าที่

ด้าน พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ที่ปรึกษาสมาพันธ์ รพ.ศูนย์ รพ.ทั่วไป (สพศท.) กล่าวว่า วันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา นายสาคร นาต๊ะ นายกสมาคมหมออนามัยแห่งประเทศไทย ถูกล็อกตัวคาสนามบินดอนเมือง โดยถูกนำไปไว้ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ถือว่าทำเกินกว่าเหตุเพราะนายสาครไม่ได้ก่อเหตุอะไร ทั้งนี้ หากจะจับตาดูก็ไม่เป็นไร แต่ยืนยันว่าจะไม่ทำอะไรก้าวร้าว

ด้านกลุ่มประชาคมสาธารณสุข ประชุมหารือที่ จ.อุบลราชธานี วันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา และมีการส่งข้อความทางไลน์ ระบุว่ามีข้อสรุปจากการประชุมคือ 1.ขึ้นป้ายโดยพร้อมเพรียงกันในวันที่ 16 มี.ค. โดยจัดกิจกรรมพร้อมภาพถ่าย ส่งเข้าเฟซบุ๊กวงการแพทย์ และสาธารณสุข ตลอดจนไลน์ของกลุ่มวิชาชีพตัวเอง ข้อความกลาง "จะสานต่องาน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์" "ถ้าประเทศไทยไม่มีธรรมาภิบาล ข้าราชการและประชาชนจะอยู่ได้อย่างไร"

2.ยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บ่ายวันที่ 16 มี.ค. ส่วนในพื้นที่จะไปยื่นต่อผู้ว่าราชการจังหวัด 3.รณรงค์แต่งชุดดำตั้งแต่วันที่ 16-31 มี.ค.นี้

วันเดียวกันนี้ นพ.ณรงค์ ได้ไปร่วมงานพัฒนาส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างธรรมาภิบาล ในกลไกการอภิบาลระบบในสาธารณสุข ที่โรงแรมอุบลบุรีรีสอร์ท โดยมีข้าราชการร่วม 50 คน รวมตัวถือป้ายไวนิลเขียนข้อความให้กำลังใจ โดยมีทหารมาสังเกตการณ์