posttoday

ดีเอสไอตั้ง5ที่ปรึกษาคดีสหกรณ์ยูเนี่ยนคลองจั่น

13 มีนาคม 2558

ดีเอสไอแถลงตั้ง5ที่ปรึกษาสอบสวนคดีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นชง"สุวณา" คุ้มครองนพ.มโนในฐานะพยาน

ดีเอสไอแถลงตั้ง5ที่ปรึกษาสอบสวนคดีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นชง"สุวณา" คุ้มครองนพ.มโนในฐานะพยาน 

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.เวลา 13.30 น.ที่เอสไอ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงษ์เมือง รองอธิบดีดีเอสไอ เป็นประธานการประชุมติดตามผลคดีสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น โดยมีนายสุรศักดิ์ ตรีรัตน์ตระกูล อธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน3 สำนักงานการสอบสวน และคณะ เข้าร่วมการประชุม ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง

โดยภายหลังการประชุม พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ ผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ 3 พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล หัวหน้าชุดตรวจสอบร่องรอยการเงินในคดีสหกรณ์ยูเนี่ยนคลองจั่น ดีเอสไอ และพ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผอ.ศูนย์บริหารคดีพิเศษ ดีเอส ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าคดีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

พ.ต.ท.สมบูรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะทำงานมีการแต่งตั้งที่ปรึกษาคดีพิเศษจำนวน 5 ท่าน 1.นายสุรศักดิ์ ตรีรัตน์ตระกูล อธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน 2. นายกิตินันท์ ธัชประมุข รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน 3.นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3.สำนักงานการสอบสวน 4.นายนพดล อุเทน ผอ.กองคดี 1 ปปง. และ5.พล.ต.ต.ชนะชัย ลิ้มประเสริฐ ผบก.กองคดีอาญา สำนักงานกฎหมายและคดี สตช. โดยทั้ง 5 ท่านจะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาคดีพิเศษให้คำแนะนำ แสดงความคิดเห็นหรือช่วยเหลือที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวนสอบสวนคดีนายศุภชัย ศรีศุภอักษร กับพวกยักยอกทรัพย์ สหกรณ์ยูเนี่ยนคลองจั่นกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท และมีแนวโน้วจะได้ทรัพย์สินกลับคืน รวมทั้งยังไม่ได้รับแจ้งว่ามีการยุ่งเหยิงกับพยานที่มาให้ปากคำดีเอสไอ

ด้าน พ.ต.ต.วรณัน กล่าวว่า ประชุมวันนี้เป็นการอธิบายภาพรวม การให้ข้อมูลกับที่ปรึกษาที่ ดีเอสไอแต่งตั้ง ให้เข้าใจถึงกระบวนการและแนวทางการสืบสวนคดีสหกรณ์ยูเนี่ยนคลองจั่นในเป็นไปทิศทางเดียวกัน ซึ่งที่ประชุมที่ปรึกษาคดีพิเศษได้ให้คำแนะนำว่าในให้เข้าไปดูเรื่องกฎเกณฑ์และกฎระเบียบต่างๆของสหกรณ์ ดูนายศุภชัยมีการเบิกหรือจ่าย ถูกต้องตามหลักเกณฑ์สหกรณ์ไหม ตรงนี้จะชี้ให้เห็นว่านายศุภชัยมีเจตนาในการยักยอกทรัพย์หรือไม่ ซึ่งจะทำให้รู้ช่วงเวลาที่นายศุภชัยเริ่มยักยักยองตั้งแต่เมื่อไหร่ ส่วนจะเรียกนายศุภชัยมาสอบปากคำหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานก่อน รวมทั้งรอข้อมูลจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ และกรมส่งเสริมสหกรณ์จะเข้ามาให้ปากคำในสัปดาห์หน้าด้วย

นอกจากนี้ใน นพ.มโน เลาหวนิช อดีตพระลูกวัดพระธรรมกาย ที่มาขอเข้ากระบวนการคุ้มครองพยานของดีเอสไอ หลังรับเรื่อง ได้เสนอ นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีเอสไอ ก่อนเข้าที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาว่าจะรับเข้ามาคุ้มครองในฐานะพยานหรือไม่

ขณะที่พ.ต.ท.ปกรณ์ เผยว่า ขณะนี้มีการเรียกสอบนิติบุคคล 43 ราย มีการเรียกสอบปากคำไปแล้วตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา รวมแล้ว 15 ปาก และจะเรียกสอบจนครบ จากนั้นค่อยพิจารณา โดยนิติบุคคล 15 ราย ชี้แจงว่านำเงินไปเป็นค่าตบแต่งทำห้องประชุม ติดตั้งแอร์ และอื่นๆของอาคารยูทาวเวอร์ ซึ่งเป็นอาคารที่ตั้งชุมชนสหกรณ์ยูเนี่ยนเพื่อการพัฒนา จำกัด (ช.ส.พ.) ที่จัดตั้งโดยสมาพันธ์พัฒนาสหกรณ์แห่งชาติ ที่มีนายศุภชัยเป็นประธานดำเนินการ โดยนิติบุคคลบางรายรับเช็ค 1-2 ฉบับ บางรายรับเช็ค 7-8 ฉบับ ก็ต้องรอสอบนิติบุคคลให้ครบ ก่อนพิจารณาต่อไป