posttoday

รร.ขู่ปิดตัวสกัดขึ้นภาษี

13 มีนาคม 2558

โรงเรียนเอกชนวอนรัฐอย่าขึ้นภาษี หวั่นแบกรับต้นทุน สูง ชี้อาจถึงคราวต้องปิดกิจการ

โรงเรียนเอกชนวอนรัฐอย่าขึ้นภาษี หวั่นแบกรับต้นทุน สูง ชี้อาจถึงคราวต้องปิดกิจการ

นางจิระพันธ์ พิมพ์พันธุ์ ประธานสภาการศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย เผยว่า  ไม่อยากให้รัฐบาลเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลจากโรงเรียนเอกชน เพราะได้ยินมาว่ารัฐบาลจะจัดเก็บ ซึ่งจะทำให้โรงเรียนได้รับความเดือดร้อน เพราะปกติโรงเรียนเอกชนต้องเสียภาษีต่างๆ อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นภาษีโรงเรือน ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

นางจิระพันธ์ กล่าวว่า หากโรงเรียนเอกชนยังต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้นอีก อาจส่งผลกระทบให้โรงเรียนแบกภาระเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจไปเก็บค่าเรียนเพิ่มจากผู้ปกครอง แต่ก็ทำไม่ได้อีก เพราะรัฐบาลกำหนดเพดานค่าเรียนไว้ ที่สุดแล้วถ้าแบกรับภาระไม่ไหวจริงๆ ก็อาจมีบางโรงเรียนถอดใจปิดกิจการ โดยเฉพาะโรงเรียนในทำเลใจกลางเมืองที่มีที่ดินราคาแพง

นอกจากนี้ อยากให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ช่วยประกาศผลสอบแข่งขันแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นครู หรือตำแหน่งบุคลากรการศึกษา ครูผู้ช่วย ภายในเดือน เม.ย. เพราะหากครูโรงเรียนเอกชนสอบได้ ทางโรงเรียนจะได้มีเวลาหาครูมาทดแทน แต่หากประกาศหลังจากนั้น โรงเรียนเอกชนก็จะหาครูมาทดแทนไม่ทัน ทำให้มีปัญหากับการเรียนการสอน

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ  (ศธ.) กล่าวว่า  โรงเรียนเอกชนมีบทบาทสำคัญในการช่วยสนับสนุนการจัดการศึกษาของรัฐ ซึ่ง ศธ.ยินดีให้การสนับสนุนต่อเนื่อง เพราะยิ่งเอกชนช่วยจัดการศึกษามากเท่าไร ก็จะช่วยแบ่งเบาภาระของรัฐบาลได้มากเท่านั้น

รมว.ศธ. กล่าวว่า ในอนาคตถ้าพื้นที่ใดที่มีโรงเรียนเอกชนเข้าไปจัดการเรียนการสอนได้ดี มีคุณภาพ และผู้ปกครองให้การยอมรับ ภาครัฐก็พร้อมถอยออกมา แต่คงไม่สามารถกำหนดเป้าหมายว่าจะแบ่งสัดส่วนการจัดการศึกษาระหว่างภาครัฐและเอกชนอยู่ที่เท่าไร ต้องขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของภาคเอกชนด้วย