posttoday

จ่อหมายจับ"เดียร์"บงการระเบิดศาล

12 มีนาคม 2558

ผบช.น. เผย 7 ผู้ต้องหา ซัดทอด "เดียร์" สั่งการระเบิดศาลอาญา เตรียมออกหมายจับ เชื่อยังอยู่ในประเทศ

ผบช.น. เผย 7 ผู้ต้องหา ซัดทอด "เดียร์" สั่งการระเบิดศาลอาญา เตรียมออกหมายจับ เชื่อยังอยู่ในประเทศ

วันที่ 12 มี.ค. พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผย ความคืบหน้าเหตุคนร้ายขว้างระเบิดชนิดอาร์จีดี 5บริเวณศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษกเมื่อวันที่7มี.ค.ที่ผ่านมาว่า พรุ่งนี้(13 มี.ค.) เวลา08.00น.ทหารจะส่งตัวผู้ต้องหาทั้งหมดที่ถูกควบคุมตัวได้7คนมายังกองบัญชาการตำรวจนครบาลเพื่อสอบปากคำ และ แจ้งข้อกล่าวหา ก่อนจะนำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพยังที่เกิดเหตุต่อไป โดยมีข้อมูลจากการสอบสวนเบื้องต้นจากกองทัพ ว่าผู้ต้องหาเกือบทุกรายได้ซัดทอดไปถึง บุคคลที่ชื่อเดียร์ ที่เป็นผู้สั่งการ ที่เจ้าหน้าที่พบหลักฐานบทสนทนาทางไลน์ เจ้าหน้าที่จึงเตรียมออกหมายจับคนชื่อ เดียร์ ซึ่งเชื่อว่ายังคงหลบหนีอยู่ในราชอาณาจักรไทย

ส่วนที่ความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ระเบิดระหว่างช่วงที่มีการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี2557นั้น พบจุดเชื่อมโยงกันคือกลุ่มนายทุน และชนิดของอาวุธที่ใช้ก่อเหตุ อาทิเลขระเบิด อาร์จีดี 5 ที่มีเลขตรงกัน และยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่ากลุ่มนายทุนสั่งการอยู่ในประเทศหรือต่างประเทศ

ขณะที่ความคืบหน้าเหตุการณ์ระเบิดบริเวณทางเชื่อมรถไฟฟ้าสถานีสยามกับหน้าห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนนั้น อยู่ในขั้นตอนการเตรียมข้อมูลหลักฐานที่ครบถ้วนเพื่อฟ้อง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะอยู่ในสำนวนคดี

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่ทิ้งคดี โดยเฉพาะคดีที่เกี่ยวกับความมั่นคง พร้อมเตรียมแผนรับมือร่วมกับทางกองทัพ สำหรับวันที่15มี.ค.นี้ ที่ผู้ต้องหาเคยให้การว่าจะมีการก่อเหตุป่วนเมืองกว่า100จุด ซึ่งกองทัพและตำรวจมีความพร้อมแล้ว ไม่สามารถเปิดเผยแผนการได้